เปิดวาระครม. ถกขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ต่ออายุลดภาษีดีเซล ช่วยค่าไฟฟ้า

13 ก.ย. 2565 | 00:31 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ มีเรื่องสำคัญเสนอเข้ามาให้พิจารณาหลายเรื่อง จับตากระทรวงแรงงาน เสนอปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 ทั่วประเทศ ด้านคลัง และ พลังงาน เสนอมาตรการลดค่าครองชีพ ต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล และช่วยลดค่าไฟฟ้า พร้อมลุ้นพาณิชย์เสนอประกันรายได้ 3 พืชหลัก

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาข้อเสนอของหน่วยงานต่าง ๆ หลายเรื่อง โดยวาระที่น่าสนใจ กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอการปรับเพิ่ม ค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2565 ให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ในการปรับเพิ่ม ค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการค่าจ้าง ได้เห็นชอบผลปรับขึ้น ค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 แบ่งเป็น 9 อัตรา ชลบุรี ระยอง ภูเก็ตขึ้นสูงสุด 354 บาทต่อวัน ต่ำสุดอยู่ที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้น 328 บาท ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท

ขณะเดียวกันที่ประชุมครม.ยังเตรียมพิจารณามาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน 2 เรื่องหลัก ดังนี้

  1. กระทรวงการคลัง เสนอการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 20 กันยายน 2565 
  2. กระทรวงพลังงาน เสนอการช่วยเหลือในเรื่องของค่าไฟฟ้าที่จะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้มีรายได้น้อย วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท ครอบคลุมตั้งแต่เดือน กันยายน – ธันวาคม 2565

 

พร้อมกันนี้ยังต้องจับตาด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอโครงการประกันรายได้พืชเกษตรสำคัญ 3 ชนิดเข้ามาให้ที่ประชุมครม. พิจารณา หรือไม่ ทั้งการประกันรายได้ข้าว ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง รวมทั้งมาตรการคู่ขนาน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการพืชชุดต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ภาพประกอบการประชุมครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับวาระครม. วันนี้

 

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจ่ายเงินกองทุนให้แก่สมาชิกหรือบุคคลซึ่งสมาชิกผู้ตายได้แสดงเจตนาไว้หรือทายาท (ฉบับที่..) พ.ศ. ....
  • กระทรวงการคลัง เสนอการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ดินราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพาทษาของศาล
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียม 
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมาย ว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. ....
  • กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด (ฉบับที่..) พ.ศ....
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เสนอร่างพ.ร.บ.มาตราการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

วาระเพื่อพิจารณา

  • กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสนอขออนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในการจ่ายเงินงบอุดหนุนเฉพาะกิจโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง
  • กระทรวงคมนาคม เสนอเอกสารการสนับสนุนร่วมเพื่อการฟื้นฟูภาคการบินพลเรือน
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 มาตรา 40 วรรคสาม และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอความเห็นชอบแถลงการณ์แสดงเจตจำนงเข้าร่วมข้อริเริ่ม Preventing Zoonotic Disease Emergence (PREZODE)