ผวา เด็กมัธยมแห่เล่นคริปโต ดึงเงินอนาคตซื้อ-ขาดทุนอ่วม

09 ก.ย. 2565 | 06:55 น.

"สมชัย จิตสุชน" TDRI ผวาพบข้อมูลเด็กมัธยมต่างจังหวัด แห่เล่นคริปโตเคอร์เรนซี่ แถมกำลังขาดทุนอย่างหนัก พบเอาเงินที่บ้านมาเล่น และเป็นเงินที่ปู่ย่าตายายเก็บไว้เพื่อการศึกษาของหลาน แนะรัฐหามาตรการควบคุมด่วน

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Somchai jitsuchon โดยระบุว่า เพิ่งคุยกับพรรคพวกที่ลงพื้นที่ เจอว่ามีเด็กมัธยมต่างจังหวัด (ทั้งมัธยมปลายและต้น) จำนวนไม่น้อยซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency) และกำลังขาดทุนอย่างหนัก (หลักหมื่นหรือกระทั่งหลักแสน) โดยเอาเงินที่บ้านมาเล่น บางทีก็เป็นเงินที่ปู่ย่าตายายเก็บไว้เพื่อการศึกษาของหลาน

 

ทั้งนี้มองว่า เรื่องดังกล่าว น่าจะเป็นห่วงมาก ภาครัฐควรมีมาตรการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนและจริงจัง เพื่อป้องกันผู้เล่นตัวจิ๋วหน้าใหม่ที่อาจเข้ามาเพราะเชื่อว่าในที่สุดจะกำไรมากมาย 

อย่างน้อยควรมีการกำกับ platform ซื้อขายคริปโต ในเรื่อง Know Your Customer หรือ KYC ซึ่งเป็นกระบวนการในการทําความรู้จักลูกค้า ทีสามารถ ระบุตัวตน และพิสูจน์ตัวตนได้อย่างถูกต้องและให้ความรู้ (ที่ถูกต้อง) กับนักลงทุนหน้าใหม่

 

นายสมชัย จิตสุชน ผอ.การวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง TDRI โพสต์เฟซบุ๊ก Somchai jitsuchon

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2565 โดยมีการนำเสนอสถานการณ์ทางสังคมที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง นั้นคือ พฤติกรรมการลงทุนของคนรุ่นใหม่ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการลงทุน และพบพฤติกรรมการลงทุนของคนรุ่นใหม่ในตลาด 

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการลงทุนในตลาดคริปโตฯ ของคนไทย มีประเด็นที่น่ากังวล ดังนี้

 

1.ผู้ลงทุนในคริปโตฯ ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างผลกำไรที่สูงในเวลาที่รวดเร็ว

 

2. 1 ใน 5 ของผู้ลงทุน ในคริปโตฯ ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับคริปโตฯ น้อย และร้อยละ 25 ใช้สัญชาตญาณ ในการตัดสินใจลงทุน 

 

3. มากกว่า 1 ใน 4 ของคนรุ่นใหม่ที่ลงทุนในคริปโตฯ ลงทุนเพื่อความสนุก บันเทิง และเข้าสังคม 

 

4. นักลงทุนคริปโตฯ มากกว่าครึ่งหนึ่งใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศซึ่งไม่สามารถกำกับดูแลได้ จากพฤติกรรมข้างต้นสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงในการลงทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน