“อลงกรณ์” ส่งเสริมใช้โปรตีนแมลงทางเลือกใหม่บุกตลาดอาหารสัตว์ 3 แสนล้าน

07 ก.ย. 2565 | 12:58 น.

“อลงกรณ์”เล็งตลาดอาหารสัตว์ 3 แสนล้าน เสนอยกระดับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ยึด 5 แนวทางสวัสดิการสัตว์ พร้อมส่งเสริมการใช้โปรตีนแมลงเป็นทางเลือกวัตถุดิบตัวใหม่ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในงานเปิด VICTAM and Animal Health and Nutrition Asia 2022 ว่า จากความต้องการของอาหารสัตว์ที่เพิ่มขั้น ในปี 2020 ประเทศไทย มีมูลค่าตลาดอาหารสัตว์ อยู่ที่ 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3 แสนล้านบาท และคาดการณ์ว่า จะขยายตัวเป็น 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026 ซึ่งมีอัตราเติบโต ที่ 4.2%(CAGR: Compound Annual Growth Rate) โดยผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการการผลิตและส่งออกอาหารสัตว์ ประเทศไทย มีการปรับตัวได้เป็นอย่างดี 

“อลงกรณ์” ส่งเสริมใช้โปรตีนแมลงทางเลือกใหม่บุกตลาดอาหารสัตว์ 3 แสนล้าน

ประกอบกับ นโยบาย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนการแปรรูปผลิตโปรตีนอาหารสัตว์ สำหรับคน และการแปรรูปผลิตอาหารสำหรับสัตว์ (FOOD AND FEED) และ นโยบาย FUTURE FOOD

นายอลงกรณ์ ยังเรียกร้องให้ยึดหลักสวัสดิภาพของสัตว์ที่เรียกว่า 5 เสรีภาพของสวัสดิภาพสัตว์ (Five Freedoms of Animal Welfare) ซึ่งเป็นกฎเกณฑ์สากลทั่วโลกในการเลี้ยงดูสัตว์ และยังส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์อีกด้วยได้แก่

  1. อิสระจากความหิวกระหาย (Freedom from hunger and thirst)
  2. อิสระจากความไม่สบายกาย (Freedom from discomfort) 
  3. อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย (Freedom from pain, injury, and disease)
  4. อิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจ (Freedom from fear and distress)
  5. อิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ (Freedom to express normal behaviour)  “อลงกรณ์” ส่งเสริมใช้โปรตีนแมลงทางเลือกใหม่บุกตลาดอาหารสัตว์ 3 แสนล้าน

เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้มาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ โยงกับการค้าระหว่างประเทศ และการผลิตต้นน้ำ เช่น กรณีลิงเก็บมะพร้าวกับผลิตภัณฑ์กะทิ เป็นต้น จึงควรที่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ทั้งระบบ พึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่า วโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกกฎกระทรวงยึดแนวทาง “ 5 เสรีภาพของสวัสดิภาพสัตว์”ตั้งแต่ปี 2561แล้ว ขอให้ใส่ความรักความใส่ใจลงไปในทุกขั้นตอนของการผลิตอาหารสัตว์ 

 

รวมทั้งขอให้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์สนับสนุนการวิจัยใข้โปรตีนทางเลือกใหม่ เข่น โปรตีนจากแมลง และโปรตีนจากพืช ทดแทนวัตถุดิบโปรตีนเดิม เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและดีต่อสุขภาพของสัตว์ทั้งปศุสัตว์และประมงตลอดจน ยึดระบบการค้าที่เป็นธรรมเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพตลอดห่างโซ่การผลิต.

 

งาน VICTAM เป็นการจัดงานร่วมกันครั้งแรก โดยบริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บริหารงานจาก Victam International BV จากประเทศเนเธอแลนด์ ร่วมมือกับ บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนในการจัดงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารสัตว์ เมล็ดพันธุ์ เวชภัณฑ์สัตว์ พันธุ์สัตว์ และห้องปฎิบัติการ โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2565 ณ ฮอลล์ 9-10 อิมแพค เมืองทองธานี