ราคาดีเซลพรุ่งนี้ปั๊ม ปตท. บางจาก ยังไม่ลด หลัง กบน. เลื่อนถกทบทวนราคา

29 ส.ค. 2565 | 09:27 น.

ราคาดีเซลพรุ่งนี้ปั๊ม ปตท. บางจาก ยังไม่ลด หลัง กบน. เลื่อนถกทบทวนราคาออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังค่าการตลาดวันนี้เปลี่ยนแปลงจากที่ขอความร่วมมือ

ราคาดีเซลพรุ่งนี้ยังไม่ปรับลดลง โดยราคาน้ำมันดีเซลจะยังอยู่ที่ที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร หรือประมาณ 35 บาทต่อลิตร 


 
ทั้งนี้ เนื่องจากวันนี้ (29 ส.ค.) การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) หัวข้อ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์" ถูกเลื่อนออกไป 

 
หลังนายนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้ช่วยเลขา กบน. ได้ออกมาระบุว่า ขอเลื่อนการพิจารณาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์นี้ออกไปแบบไม่มีกำหนด 


อย่างไรก็ดี "ฐานเศรษฐกิจ" ได้สอบถามไปยัง นายพรชัย เพิ่มเติมถึงสาเหตุในการเลื่อนพิจารณาทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์ โดยได้ความว่า ค่าการตลาดวันนี้เปลี่ยนแปลงจากที่ขอความร่วมมือไว้ทำให้ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปดังกล่าว
 

สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมา กบน. มีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร หรือประมาณ 35 บาทต่อลิตรไป โดยเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน

 

เหตุผลที่ราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคานั้น นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ระบุว่า เพื่อช่วยประคองผลกระทบด้านค่าครองชีพของประชาชนถึงแม้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกยังมีความผันผวน โดยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 137.52 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้น 6.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า (12 สิงหาคม 2565) ซึ่งอยู่ที่ 130.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมาจาก การคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นจากตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งตลาดได้รับแรงหนุนจากการห้ามการส่งออกน้ำมันของรัสเซียโดยสหภาพยุโรป

 

ซึ่งอาจทำให้อุปทานตึงตัวขึ้นอย่างมากและส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจะบังคับให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียต้องปิดตัวลงประมาณ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นปี 2565 และเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566
 

นอกจากนี้ ด้านกลุ่มโอเปกโดย Haitham Al Ghais เลขาธิการคนใหม่ของโอเปก กล่าวว่าการลงทุนในภาคน้ำมันและก๊าซที่ไม่เพียงพอ หลังจากที่ราคาน้ำมันตกต่ำในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กำลังการผลิตสำรองของโอเปกลดลงอย่างมาก

 

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ติดลบ 118,010 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น

 

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 76,741 ล้านบาท 
     
  • บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 41,269 ล้านบาท