ค่าไฟขึ้นแน่ประชาชนต้องจ่าย 4.72 บาทต่อหน่วยงวด ก.ย.-ธ.ค. 65

02 ส.ค. 2565 | 11:56 น.

ค่าไฟขึ้นแน่ประชาชนต้องจ่าย 4.72 บาทต่อหน่วยงวด ก.ย.-ธ.ค. 65 หลัง กกพ. มีมติเห็นชอบค่าเอฟทีที่ต้องขึ้นจากงวดที่แล้ว 68.66 สตางค์ต่อหน่วย เป็นอัตราที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ได้แจ้ง 3 การไฟฟ้าถึงมติคณะกรรมการ กกพ.ในการเห็นชอบค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (FT) งวด ก.ย.-ธ.ค. 65 ที่ต้องขึ้นจากงวดที่แล้ว 68.66 สตางค์ต่อหน่วย เป็นอัตราที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย

 

ทั้งนี้ เมื่อรวมค่าไฟฐานเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาทต่อหน่วย โดยถือว่าซึ่งนับว่าเป็นอัตราสูงสุด (นิวไฮ) ของค่าไฟฟ้าประเทศไทย ซึ่งการประกาศเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน โดยอัตราดังกล่าวเป็นการสะท้อนต้นทุนเชื้อเพลิงเท่านั้น ยังไม่มีการชำระหนี้ค่าเชื้อเพลิงให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ประมาณ 83,010 ล้านบาทแต่อย่างใด
 

สำหรับอัตราค่าเอฟทีดังกล่าวนั้น  เป็นไปตามที่สำนักงาน กกพ.ได้จัดรับฟังความเห็นให้แก่ประชาชนเลือกใน 3 แนวทาง โดยแนวทางที่เลือกคือแนวทางที่ต่ำสุด และ กฟผ.ได้ให้ความเห็นในการเลือกแนวทางดังกล่าวด้วยเพื่อลดผลกระทบประชาชนให้น้อยที่สุด 

 

ซึ่งงวดนี้เท่ากับ กฟผ.จะรับภาระค่าส่วนต่าง ระหว่าง ค่า Ft ที่เกิดขึ้นจริง กับ ค่า Ft เรียกเก็บ สะสมของงวดที่ผ่านมา แทนผู้ใช้ไฟฟ้าไปก่อน ซึ่งประเมินรวมทั้งหมดแล้วประมาณ 1 แสนล้านบาท และไม่สามารถรับภาระเพิ่มเติมสำหรับค่าเชื้อเพลิงสำหรับงวดใหม่ได้ 
 

นายคมกฤช กล่าวต่อไปอีกว่า ค่าไฟฟ้าในงวด ม.ค.-เม.ย. 66 ยังคาดว่าจะเป็นขาขึ้นและมีราคาสูง โดยราคาจะลดลงได้ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าแหล่งก๊าซฯ เอราวัณจะเพิ่มกำลังผลิตก๊าซฯ ได้ตามแผนหรือไม่ หากได้ตามแผนก็จะทำให้ลดการพึ่งพานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)