กทม. จับมือ PTTGCพลิกโฉมกองขยะอ่อนนุชปลูกต้นไม้ล้านต้น เป็นพื้นที่สีเขียว

23 ก.ค. 2565 | 02:05 น.

กทม. จับมือ PTTGC ชัชชาติผู้ว่า กทม. ลุย แก้ปัญหาการบริหารจัดการ กองภูเขา ขยะอ่อนนุชตัวการสร้างมลพิษ พลิกโฉมเป็นพื้นที่สีเขียวตามโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น

 

 

ปัญหาขยะล้นเมืองในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมักหมมเป็นเวลานาน  ส่งผลกระทบตามมาต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชนในบริเวณใกล้เคียง ในทางกลับกันหากบริหารจัดการที่ดี โดยร่วมมือกันหลายฝ่าย พลิกฟื้นพื้นที่จากกองขยะมหึมาเป็นพื้นที่สีเขียวปลูกต้นไม้ล้านต้นตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นผลดียิ่ง

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ถึงแนวทางความร่วมมือโครงการที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและปลูกต้นไม้ล้านต้น โดยผู้บริหาร PTTGC ได้นำเสนอโครงการเกี่ยวกับการจัดการขยะที่ผ่านมา ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ

 

ยกตัวอย่างโครงการที่เคยร่วมมือกับ กทม.  โครงการแยกขวด ช่วยหมอ ซึ่งนำขวด PET ใช้แล้ว ไปผลิตเส้นใยเพื่อจัดทำชุด PPE ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ และโครงการมือวิเศษกรุงเทพ

 

 

ภารกิจ"แยกเพื่อให้…พี่ไม้กวาด" ซึ่งต่อยอดมาจากโครงการแยกขวด ช่วยหมอ โดยนำขยะพลาสติก (ขวดพลาสติกใส หรือ PET / ขวดขุ่น หรือ HDPE / ฟิล์มยืด) แปรรูปเป็นชุดปฏิบัติงานให้พนักงานรักษาความสะอาดของกทม. เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้บริหาร PTTGC มีความประสงค์จะสนับสนุน กทม. ผ่านการจัดทำโครงการต่าง ๆ อาทิ การตั้งจุด Drop-point เพื่อรับขวดพลาสติกจากประชาชนในพื้นที่สาธารณะ เพื่อนำมาผลิตชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ส่งมอบให้กับ กทม. การจัดทำศูนย์เรียนรู้เพื่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

 

 

ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดการขยะ การลดก๊าซเรือนกระจก หรือการใช้พลังงาน รวมถึงการสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นกับ กทม. ซึ่งการหารือในวันนี้เป็นการขอความคิดเห็นและรับฟังความต้องการของ กทม. เพื่อพิจารณาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือที่อยากจะทำร่วมกันของ กทม. และ PTTGC อาจจะต้องหาโครงการที่ disrupt จริง ๆ และ scale ได้ ให้ทุกคนร่วมได้ เพื่อให้เกิด impact มาก ซึ่งในทุกเรื่องจะต้องร่วมมือกัน หากเราเปลี่ยนนิสัยได้ ก็จะเปลี่ยนให้เมืองดีขึ้นได้

 

 

ขณะนี้ กทม.ได้เริ่มเขตนำร่องในการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบแล้ว และมีคณะทำงานด้านการจัดการขยะแล้ว ซึ่งต่อไปจะให้มีการเชิญ PTTGC เข้าร่วมประชุมหารือด้วยกันในส่วนของความร่วมมือการปลูกต้นไม้ล้านต้น

 

 

"ปัจจุบัน กทม. มีภูเขาขยะที่อ่อนนุชรวมประมาณ 103 ไร่ โดยเป็นภูเขาขยะใหญ่ 48 ไร่ เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่สามารถถมดิน ปรับหน้าดิน และปลูกต้นไม้ได้เลย ซึ่งทาง PTTGC ยินดีที่จะร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานคร โดยจะได้มีการประสานงานกันต่อไป"