"กอบศักดิ์"เตือนรับมือตลาดผันผวน คาดเดาตามแรงส่งเงินเฟ้อ ลงทุนยาก

14 ก.ค. 2565 | 05:12 น.

'กอบศักดิ์ ภูตระกูล' เตือนนักลงทุน รับมือตลาดผันผวน ลงทุนยาก คาดเดาทิศทางตามอัตราเร่งของเงินเฟ้อ จับตาเฟด ใช้ยาแรงขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75-1.00% ปลายเดือนนี้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วันนี้ (14 ก.ค.65 )  ภายหลังสหรัฐฯประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.65 ออกมาสูงถึง 9.1% จากที่เคยคาดไว้ที่ 8.8% ว่า... หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาเกินคาดที่ 9.1% ตลาดก็เหวี่ยงใส่นักลงทุนทันที โดยจะเห็นได้จากตลาดค่าเงินที่ผันผวนหนัก ดัชนีดอลลาร์ที่สวิงไปมาบวกลบ 1% จาก 107.7 แข็งค่าไปที่ 108.6 และอ่อนลงมาที่ 107.4 ส่วนเงินยูโรที่ Break Parity ไปช่วงพริบตา ก่อนจะกลับมาที่เดิม

 

สำหรับตลาดหุ้นก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน Dow Jones Future, Nasdaq Future รวมไปถึงตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ปรับลดลงทันที คนละหลายร้อยจุด หลังตลาดเปิด ตลาดก็ค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ท้ายที่สุดก็ปรับลดลงอีก เมื่อนักวิเคราะห์เริ่มออกมาพูดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นนี้ เฟดจำเป็นที่จะต้องจัดยาแรงต่อไปอย่างน้อย 0.75% ในการประชุมปลายเดือนนี้

 

นอกจากนี้ ตัวเลข Fed Funds Futures เริ่มชี้ว่า ตลาดคิดว่าในการประชุมปลายเดือนนี้ในวันที่ 26-27 ก.ค. มีโอกาสถึง 67% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 1.0% ทำให้ทุกสายตามองไปว่า เฟดจะเลือกชุดยาที่แรงขึ้นจากเดิมอีกหรือไม่ หรือจะไปกับ 0.75% ตามที่บอกไว้ก่อนหน้า

 

อ่านเพิ่มเติม :  ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน"ซบเซา"ครั้งแรกรอบ10 เดือน ลุ้นท่องเที่ยวหนุน

 

 

"กอบศักดิ์"เตือนรับมือตลาดผันผวน คาดเดาตามแรงส่งเงินเฟ้อ ลงทุนยาก

"การคาดเดาเหล่านี้ ทั้งหมดเป็นผลมาจาก "อัตราการเร่งตัวของเงินเฟ้อ" ที่เห็นจากข้อมูลเงินเฟ้อที่ประกาศออกมา Headline Inflation เดือนล่าสุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า +1.3% Core Inflation เพิ่มจากเดือนก่อนหน้า +0.7% สูงสุดในรอบ 12 เดือน สะท้อนว่า เงินเฟ้อยังมีแรงส่งอีกมาก" นายกอบศักดิ์ ระบุ
         

นอกจากนี้ การที่ Core inflation ได้หักเอาราคาน้ำมันออกแล้ว ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงในเดือนกรกฏาคม ก็พอจะช่วยให้ Headline inflation ลดในเดือนถัดๆ ไปได้บ้าง แต่ Core inflation ซึ่งเฟดจับตามองอย่างใกล้ชิด อาจจะไปต่ออีกระยะ ทั้งหมดนี้ หมายความว่า เฟดยังต้องใช้ยาแรงต่อ

ส่วนที่บอกว่า "ช่วงนี้จะลงทุนยาก" นายกอบศักดิ์ ขยายความว่า เพราะการปรับตัวของ Assets ต่างๆ ช่วงนี้ ไม่ได้ขึ้นกับ Fundamentals อย่างเดียว การดูกราฟก็มีข้อจำกัด เพราะที่ทำให้ตลาดปรับตัวขึ้นลง นอกจากได้รับผลจากตัวเลขต่างๆ แล้ว ยังมีผลจากคำพูดของทางการ และจากการปั่นตลาดของนักวิเคราะห์ ที่กำลังคาดเดาประเมินทิศทางว่าแล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
         

"เงินเฟ้อจะปรับตัวอย่างไร ตกลงเศรษฐกิจยังไปได้ หรือไปไม่ได้แล้ว สิ่งที่อยู่ในใจเฟดคืออะไร เฟดจะเอาจริงแค่ไหน เฟดจะทำอะไรต่อไป คาดขึ้นวัน คาดลงวัน ทั้งหมดนี้ตลาดจึงผันผวนเป็นพิเศษ และทำให้การปรับตัวของตลาดมาจากการคาดเดาต่างๆ เหล่านี้ไปอีกระยะ" 
 

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ทุกคนถนอมตัว รักษาตัวจากช่วงตลาดผันผวนเพราะเมื่อพ้นจากช่วง Turbulence 2022 ไปแล้วก็จะง่ายขึ้นครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน