ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ท่ามกลางความกังวลอุปทานที่ตึงตัว

08 ก.ค. 2565 | 02:12 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 กรกฎาคม 2565 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ท่อ Caspian Pipeline Consortium (CPC) ซึ่งนำน้ำมันจากคาซัคสถานไปยังทะเลดำผ่านท่อส่งน้ำมัน ได้รับคำสั่งจากศาลรัสเซียให้ระงับกิจกรรมเป็นเวลา 30 วัน แม้ว่าการส่งออกจะยังคงดำเนินอยู่ก็ตาม แต่การหยุดดำเนินการของ CPC ทำให้ตลาดน้ำมันทั่วโลกกังวลภาวะอุปทานตึงตัวมากขึ้น 
 

+ การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Wall street ความกังวลทางเศรษฐกิจปรับสูงขึ้น หลังตลาดคาดว่าหลายประเทศจะพยามยามใช้นโยบายการเงินเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอย 

 

+ สหรัฐฯ มีนโยบายคว่ำบาตรเครือข่ายของจีน อาหรับเอมิเรตส์ และบริษัทอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยค้าขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีของอิหร่าน โดยการกระทำครั้งนี้ เป็นเพื่อการกดดันให้อิหร่าน หันกลับมาเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ท่ามกลางความกังวลอุปทานที่ตึงตัว

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันจากอินเดียและสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวหลังการเปิดพรมแดนของหลายประเทศ 


ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องภายหลังการเปิดของหลายประเทศ 

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์