ศาลตัดสิน 7 ก.ค. คดีบีทีเอสฟ้องล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี

01 ก.ค. 2565 | 08:05 น.

ศาลปกครองกลางนัดตัดสินคดี “บีทีเอส” ฟ้องยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม “บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)” 7 ก.ค.นี้ 


วันนี้ (1 ก.ค.65) ศาลปกครองกลางออกบัลลังก์นั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  กรณีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ เป็นเหตุให้ บีทีเอส ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย 


โดยองค์คณะตุลาการศาลปกครองเจ้าของสำนวนคดี ได้สรุปข้อเท็จจริงของคดีให้กับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายฟัง และได้เปิดโอกาสให้กับคู่กรณีได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา  

โดย ฝ่ายบีทีเอสได้แถลงด้วยวาจาสรุปข้อมูลประเด็นคดีให้องค์คณะได้รับทราบ  ขณะที่ฝ่ายฝ่ายผู้ถูกฟ้องได้ยื่นเอกสารถ้อยแถลงส่งศาลแทน  

จากนั้นองค์คณะฯ ให้ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นส่วนตนในคดีนี้ โดยไม่ผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยขององค์คณะฯ หลังสิ้นสุดกระบวนการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก องค์คณะเจ้าของสำนวนได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 7 ก.ค.นี้

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา น.ส.ปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจบีทีเอส กล่าวว่า ตุลาการไม่อนุญาตให้เผยแพร่ความเห็น ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติของศาล ผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอคำพิพากษาของศาลในวันที่ 7 ก.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีการยื่นฟ้องที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณารวม 2 คดี ได้แก่ คดีที่ศาลปกครองคดีดังกล่าว และ คดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอีก 1 คดี