ปศุสัตว์อายัดหมูเถื่อน ลักลอบซุกห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม 59 ตัน

29 มิ.ย. 2565 | 03:02 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ รับนโยบาย “เฉลิมชัย" สั่งการปศุสัตว์ตรวจสอบห้องเย็น พบอีกซุกเนื้อหมูเถื่อนกลางเมืองนครปฐม อายัตทันที 59 ตัน พร้อมประกาศปกป้อง อุตสาหกรรมหมู และ สุขภาพประชาชน

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายปกป้องส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสุกรเพื่อเสริมความมั่นคงทางอาหาร และ ยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย ทั้งได้คุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัยอาหารปลอดจากโรคและสารตกค้างในสินค้าปศุสัตว์ ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐมีภารกิจหน้าที่หลักในการควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ และกำกับดูแลสินค้าปศุสัตว์ให้มีคุณภาพมาตรฐานด้านความปลอดภัยอาหาร

 

เข้มงวดในการนำเข้าซากสัตว์และการเคลื่อนย้ายสัตว์ เพื่อป้องกันการลักลอบ นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรไทย และป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายซากสัตว์ผิดกฎหมายภายในประเทศ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคระบาดในสัตว์ จึงได้กำชับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์โดยชุดปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายดำเนินการตรวจสอบ ห้องเย็นเก็บซากสัตว์ หากพบการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดต่อเนื่องไม่มีการยกเว้น

 

ปศุสัตว์อายัดหมูเถื่อน ลักลอบซุกห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม 59 ตัน

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามข้อสั่งการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันพร้อมด่านกักกันสัตว์ ลงตรวจสอบห้องเย็นเก็บซากสัตว์ ตามข้อร้องเรียนว่ามีการลักลอบนำเข้าซากสุกรจากต่างประเทศมาเก็บซุกซ่อนไว้ในห้องเย็นแห่งหนึ่งกลางเมืองนครปฐม

 

ปศุสัตว์อายัดหมูเถื่อน ลักลอบซุกห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม 59 ตัน

 

ผลการตรวจสอบพบซากสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ  และซากสัตว์ไม่ทราบแหล่งที่มา ทั้งหมดจำนวน 5 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนขาสุกร ระบุข้างกล่องจากประเทศโปแลนด์ จำนวน 1,510 กล่อง จำนวน 22,650 กิโลกรัม ชิ้นส่วนขาสุกร ไม่ระบุแหล่งที่มา จำนวน  80 กล่อง จำนวน 2,655 กิโลกรัม ชิ้นส่วนสุกร ยี่ห้อ seara 1,433 กล่อง จำนวน 26,984 กิโลกรัม

 

 

ชิ้นส่วนสุกรกล่องเขียว ยี่ห้อ west fleisch germany 500 กล่อง จำนวน 5,000 กิโลกรัม และ ชิ้นส่วนขาสุกร กล่องขาว ไม่ทราบแหล่งที่มา 180 กล่อง จำนวน 1,800 กิโลกรัม รวม 3,703 กล่อง จำนวน 59,089 กิโลกรัม ดังนั้น อาศัยอำนาจตามพรบ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ในมาตรา 31 การนำเข้าซากสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต และมาตรา 34 การเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต และมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ปศุสัตว์อายัดหมูเถื่อน ลักลอบซุกห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม 59 ตัน

 

พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดซากสัตว์ไว้เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มา ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในการเข้าตรวจสอบไว้ที่สภ.เมืองนครปฐม และแจ้งให้ผู้ประกอบการนำเอกสารใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายซากสัตว์มาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ปศุสัตว์อายัดหมูเถื่อน ลักลอบซุกห้องเย็นกลางเมืองนครปฐม 59 ตัน

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มีการตรวจสอบคุมเข้ม จับกุม ยึดทำลายแหล่งเนื้อเถื่อน ป้องกันการนำเข้า ลักลอบ นำผ่าน หรือเคลื่อนย้ายซากสัตว์ผิดกฎหมาย และลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ที่อาจเกิดได้จากการการลักลอบและเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศให้ได้บริโภคอาหารปลอดภัยไร้สารตกค้าง ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง