ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจากอุปทานตึงตัว - G7 จ่อคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

28 มิ.ย. 2565 | 01:26 น.

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว และ G7 ให้คำมั่นว่าจะคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 มิถุนายน 2565 

 

+ ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า G7 จะพัฒนากลไกในการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซียเพื่อกดดันให้รัสเซียขาดแคลนรายได้ที่จะนำมาสนับสนุนการสู้รบในยูเครน

+ กระทรวงพลังงานเอกวาดอร์ระบุว่า เอกวาดอร์อาจต้องระงับการผลิตน้ำมัน หากการประท้วงของกลุ่มคนพื้นเมืองและการปิดถนนยังคงดำเนินต่อไป โดยขณะนี้อุตสาหกรรมน้ำมันของเอกวาดอร์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุประท้วงดังกล่าว รวมถึงการปิดบ่อน้ำมันในประเทศ

 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางสำนักงานยังคงอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูระบบจัดเก็บข้อมูล หลังจากที่ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนไม่สามารถประกาศตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ โดยจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบ และจะกลับมารายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันโดยเร็วที่สุด

 

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจากอุปทานตึงตัว - G7 จ่อคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตามอุปสงค์น้ำมันเบนซินของเอเชียได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ส่งผลกระทบในช่วงฤดูร้อน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ แต่ตลาดน้ำมันเบนซินในเอเชียยังคงได้รับการสนับสนุน โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความต้องการที่เพิ่มขึ้นภายในเอเชียทำให้เกิดแรงกระตุ้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ที่มา : บมจ.ไทยออยล์