CEO บริษัทน้ำมัน เตือนโลกต้องเจอภาวะน้ำมันแพงยาวต่อเนื่อง 5 ปี

21 มิ.ย. 2565 | 13:08 น.

Darren Woods CEO ของ Exxon Mobil บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลก ออกโรงเตือนโลกอาจต้องเผชิญภาวะตลาดน้ำมันแพงไปอีก 5 ปี เหตุขาดการลงทุนในการขุดเจาะน้ำมันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

Darren Woods   CEO ของบริษัท Exxon Mobil  หนึ่งในบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยผ่านงานสัมมนา Qatar Economic Forum ว่า "ตลาดน้ำมันทั่วโลกอาจยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวต่อไปอีก 3-5 ปี เพราะโลกเรากำลังขาดการลงทุนในการขุดเจาะน้ำมันมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดลุกลามไปทั่วโลก และตลาดน้ำมันอาจยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าการผลิตจะไล่ตามความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นได้"

 

ที่ผ่านมา Trader KP ได้พยายามชี้ให้เห็นว่า ในปีนี้ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นมาเกินกว่า +50% ในระยะสั้น เนื่องจากผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่อย่าปล่อยให้ปัจจัยระยะสั้นนี้มาบดบังปัจจัยที่แท้จริงในตลาดน้ำมันที่กำลังทำให้พื้นฐานของราคาน้ำมันนั้นปรับตัวแพงขึ้นแบบที่เราไม่รู้ตัว

ตราบใดที่การลงทุนต้นน้ำในการขุดเจาะน้ำมันยังไม่เพิ่มขึ้น และอุปทานการผลิตน้ำมันยังตกอยู่ในมือของกลุ่มโอเปกมากขึ้นเรื่อยๆ ราคาพื้นฐานของน้ำมันก็จะยังปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ จนต่อให้เราสามารถแก้ไขปัญหาของอุปทานที่หายไปจากสงครามได้แล้ว เราก็อาจจะยังไม่เห็นราคาน้ำมันดิบลดลงไปต่ำกว่า 80 เหรียญต่อบาร์เรลได้ง่ายๆ

อย่างก็ตามนักลงทุนไทยยังสามารถเทรดน้ำมันดิบ WTI ในตลาดอนุพันธ์ระดับโลก CME ได้โดยตรง โดย  "MTS Capital" หนึ่งในบริษัทในเครือของ MTS Gold  เปิดให้นักลงทุนสามารถซื้อขายดัชนี Futures ต่างประเทศได้ง่ายๆ

 

ไม่ว่าจะเป็น การซื้อขายดัชนีหุ้นต่างประเทศ (Dow Jones, S&P500, Nasdaq) สัญญาอนุพันธ์ Crypto (Bitcoin, Ethereum) สินค้ากลุ่มโลหะมีค่า (Comex Gold & Silver) สินค้าโภคภัณฑ์ (Nymex WTI) หรือค่าเงินต่างประเทศ (EUR, GBP, AUD)