น้ำมันWTI บวก 91 เซนต์ คาดอุปทานตึงตึวหลังจีนคลายล็อกดาวน์

07 มิ.ย. 2565 | 23:53 น.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (7 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัวเนื่องจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการที่จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ยังไม่มีความคืบหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 119.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2565
         

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.06 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 120.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2565
         

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 สัปดาห์ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากการที่จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงปักกิ่งและยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สู่ระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลสำหรับช่วงเวลาตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2565 จนถึงครึ่งแรกของปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด
         

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ตลาดน้ำมันเกิดภาวะตึงตัวจากการที่จีนมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่รัสเซียลดการผลิตน้ำมันจากการที่สหภาพยุโรป (EU) ใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย
         

ทั้งนี้ คาดว่ารัสเซียจะลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้ จากระดับ 10.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และจะฟื้นการผลิตสู่ระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. 2566

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านยังไม่มีความคืบหน้า โดยล่าสุดสหรัฐระบุว่าข้อเรียกร้องของอิหร่านที่ต้องการให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรนั้น กำลังเป็นตัวขัดขวางกระบวนการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558
         

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากมีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด ซึ่งอาจจะทำให้มีอุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้นในตลาดโลกราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน
         

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย.