เริ่มแล้วรถไฟฟ้า "สายสีม่วงใต้" สำรวจดินหน้าสมาคมนักข่าวฯ สร้างสถานี

04 มิ.ย. 2565 | 09:11 น.

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ เริ่มแล้ว หลังเจ้าหน้าที่โครงการลุยสำรวจดินหน้าสมาคมนักข่าวฯ เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างงานโยธา เริ่มต้นงานก่อสร้างเดือนมิถุนายน นี้

ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วันนี้ เจ้าหน้าที่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือสายสีม่วงใต้ จากบริษัท ช.การช่าง ได้เข้าพื้นที่ทำการเจาะสำรวจรากฐานอาคารสมาคมฯ เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างงานโยธา

 

ก่อนหน้านี้วิศวกรโครงการแจ้งว่า จะมีการเวนคืนที่ดินอาคารสมาคมฯ จากบริเวณริมฟุตบาทเข้ามาจนติดตัวอาคาร เพื่อก่อสร้างสถานีวชิรพยาบาล ซึ่งเป็น 1 ในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายม่วงใต้ มีประตูออกด้านหนึ่งบริเวณด้านหน้าอาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (ฝั่งตรงข้าม รพ.วชิรพยาบาล)

 

การเจาะสำรวจรากฐานอาคารสมาคมฯ เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างงานโยธา

 

โดยระหว่างก่อสร้างจะถอดหน้ากากอาคาร (Facade) ออกเป็นการชั่วคราว โดยตัวสถานี มีลักษณะชานชาลาต่างระดับ หรือ ชานชาลาซ้อนกัน (Split Platform) ตั้งอยู่คนละระดับ อยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 30-35 เมตร ดังนั้นจึงหลีกเหลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการเวณคืนพื้นที่ด้านหน้าอาคารสมาคมฯ เป็นการชั่วคราวเพื่อทำการก่อสร้าง 

ทั้งนี้ในระหว่างรอการเจรจาค่าชดเชยที่ต้องย้ายที่ทำการระหว่างการก่อสร้าง สมาคมฯและองค์กรในอาคารกำลังอยู่ระหว่างจัดหาสำนักงานอาคารชั่วคราว (2-3 ปี) ทั้งนี้สมาคมฯ แจ้งว่า หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะนำเรียนให้ทราบต่อไป 

 

สำหรับอาคารที่ทำการของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เป็นอาคารที่มีขนาดสูง 3 ชั้น กว้าง 12.50 เมตร ยาว 24 เมตร สร้างในที่ดินขนาด 1 ไร่ 1 งาน 98 ตารางวา ณ เลขที่ 538 / 1 ถนนสามเสน เขตดุสิต กทม. ตั้งแต่ปี 2512 (สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในขณะนั้น) 

 

การเจาะสำรวจรากฐานอาคารสมาคมฯ เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างงานโยธา

โดยสมาคมฯ ได้รับการอนุเคราะห์จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ให้เช่าที่ดินในอัตราพิเศษเนื่องจากสมาคม ฯ เป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าเสด็จวางศิลาฤกษ์อาคารสมาคมฯ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2512 

 

เมื่อก่อสร้างอาคารเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดอาคารสมาคมฯ เมื่อ วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2514

 

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร 10 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร 7 สถานี มีแผนจะเริ่มดําเนินงานก่อสร้างในเดือน มิ.ย. 2565 และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2570