"เจ๊เกียว" เจ้าแม่รถทัวร์ เมืองไทย ประกาศขาย "เชิดชัยทัวร์" จ่อปิดตำนาน 65 ปี

09 พ.ค. 2565 | 05:50 น.

"เจ๊เกียว" เจ้าแม่รถทัวร์เมืองไทย ยังไม่ไหว  ประกาศขายกิจการ ปิดตำนาน 65 ปี "เชิดชัยทัวร์" เซ่นพิษโควิด19-น้ำมันแพง

 

 

การระบาดของไวรัสโควิด19 ต้นทุนน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงการแข่งขันในกิจการเดินรถมีมาก โดยเฉพาะรถตู้โดยสาร อีกทั้งคนใช้รถยนต์ในการเดินทาง ส่งผลให้ธุรกิจ รถทัวร์ที่เคยรุ่งเรืองในอดีตกลับดำดิ่งลง

 

 

ไม่เว้นแม้ แต่"เจ๊เกียว" เจ้าแม่รถทัวร์เมืองไทย  เจ้าของอู่เชิดชัย และบริษัทเดินรถเชิดชัยทัวร์ ที่เปิดให้บริการมากว่า65ปี   ยังออกอาการ โดยเมื่อวันที่9พฤษภาคม นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. ระบุว่า  

ผลกระทบที่เกิดขึ้น  ทำให้บริษัทเดินรถมีปัญหาอย่างหนัก บริษัท เชิดชัยทัวร์ มีรถทัวร์อยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30% เท่านั้น อีกประมาณ 70% ต้องหยุดวิ่ง จอดรถทิ้งไว้ที่อู่มานานกว่า 2 ปีแล้วเพราะประสบกับปัญหาขาดทุน 

 

เนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร และค่าน้ำมันที่แพง วิ่งรถไม่คุ้มกับค่าโดยสาร โดยเฉพาะรถที่วิ่งสายยาว กรุงเทพฯ ไปจังหวัดต่าง ๆ ทั้งภาคอีสาน และภาคเหนือ ตอนนี้หยุดวิ่งเกือบ 100% เหลือเพียงสายสั้น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจังหวัดภาคตะวันออก 

 

หากนำรถออกวิ่งทุกคัน ต้องแบกรับภาคะค่าน้ำมันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4 ล้านบาท อีกทั้ง ค่าแรงคนงาน ค้าจ้างพนักงาน จิปาถะ ที่ต้องจ่ายอีกจำนวนมาก

ที่ผ่านมา"เจ๊เกียว" เจ้าของ บริษัทเชิดชัยทัวร์ ประกอบธุรกิจรถร่วมโดยสาร บขส.มานานกว่า 65 ปี และเริ่มประสบกับปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง จนกระทั่งมาเจอการระบาดของไวรัสโควิด19 และค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นขณะนี้ ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก