'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้!

02 พ.ค. 2565 | 06:31 น.

ส่องความคืบหน้า 'อุโมงค์ยักษ์' อุโมค์ผันน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 49 กิโลเมตร (อุโมงค์ผันน้ำแม่งัด-แม่กวง) มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท แก้น้ำท่วม -น้ำแล้ง เชียงใหม่ ,ลำพูน คาดแล้วเสร็จปีนี้

2 พฤษภาคม 2565 - เพจ Progressive Thailand นำเสนอภาพ โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันน้ำ ที่มีความยาวรวมประมาณ 49 กิโลเมตร และนับเป็นอุโมงค์ผันน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มูลค่าโครงการประมาณ 15,000 ล้านบาท

 

โดยรูปแบบการทำงานของอุโมงค์ยักษ์นี้ จะผันน้ำจากแม่น้ำแม่แตง และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลลงสู่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อีกทั้ง โครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ และป้องกันอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2565

'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้!
 

ทั้งนี้ ย้อนไป เมื่อปี 2558 รัฐบาลได้ผลักดันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันน้ำแม่แตง-เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล-เขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยอุโมงค์ยักษ์จะทำหน้าที่ผันน้ำส่วนเกิน 160 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำ  โดยคาดว่า นอกจากจะสามารถช่วยพื้นที่เกษตรได้ถึง 76,129 ไร่ ยังจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุทกภัยได้อีกด้วย

'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้!

อุโมงค์ผันน้ำมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร เป็นการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำในชั้นหิน ด้วยการขุดเจาะและระเบิดอุโมงค์ สำหรับการก่อสร้างโดยได้แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง 4 สัญญา 

'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้!

ในส่วนของอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ก็แบ่งสัญญาออกเป็นสองส่วนเช่นกัน โดยสัญญาที่ 1 ความยาวรวมประมาณ 12,500 เมตร สัญญาที่ 2 เป็นการขุดเจาะอุโมงค์ ความยาวรวมประมาณ 10,473 เมตร 

'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้! 'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้! 'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้! 'อุโมงค์ยักษ์'ผันน้ำยาวสุดในไทย 49 กิโลเมตร เสร็จปีนี้!

ข้อมูลและภาพ : Progressive Thailand   ,สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี