คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"

20 ม.ค. 2565 | 09:11 น.

    กสทช.ลงพื้นที่ภูเก็ต เปิดฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เป็นแนวทางปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งเนื้อหารายการโทรทัศน์ให้ครอบคลุมผู้ชมทุกกลุ่ม คุณภาพบริการสื่อสารโทรคมนาคม ชี้คนภูเก็ตร้องเรียนเรื่องสายสื่อสารหนักมาก  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต ชิตี้ โภคีธรา   ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน(กตป.)  ด้านกิจการโทรทัศน์ เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช.

 

โดยสำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชยกฤต อัศวธิตานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษาในโครงการฯ เพื่อนำแนวทางความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สู่การสรุปข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะ ให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนสูงสุดต่อไป

คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"

คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"

ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กล่าวว่า หน้าที่และภารกิจที่เกี่ยวข้องของกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน หรือ กตป. ด้านกิจการโทรทัศน์ โดย กสทช. ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับกิจการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นสื่อหลักและมีอิทธิพลต่อประชาชนและสังคมมาตลอด

 

ท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ด้วยการเกิดภูมิทัศน์ใหม่ของการสื่อสารมวลชน การทำหน้าที่ของ กสทช. จึงมีความท้าทายและมีความรับผิดชอบ ที่ต้องกำกับดูแล ส่งเสริมและสนับสนุนให้กิจการโทรทัศน์ หรือสื่อโทรทัศน์ มีการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน 

คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"
  

คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"

ทั้งนี้ การดำเนินการของ กสทช. ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในฐานะผู้ทำหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลด้านกิจการโทรทัศน์ ที่ยังคงมีความจำเป็นที่ต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม ภูเก็ตมีลักษณะพิเศษ โดยทั้ง 3 อำเภอ เป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ด้วยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง ซึ่งการกำกับดูแลของ กสทช. จะเข้ามาดูแลในหลากหลายเรื่อง เช่น เรื่องของการสื่อสาร อาทิ อินเทอร์เน็ต WiFi ที่ต้องมีความแรงครอบคลุม การส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีเสถียรภาพ

คนภูเก็ตแห่ร้องกสทช.แก้ไข"สายสื่อสาร"

ส่วนการควบคุมด้านกิจการโทรทัศน์ จะเข้าไปดูในเนื้อหารายการ ว่ามีรายการเกี่ยวกับชาวต่างประเทศหรือนักท่องเที่ยว หรือรายการสำหรับเด็ก รายการสำหรับคนพิการ หรือไม่อย่างไร ซึ่งทั้งหมดกสทช. จะรับฟังปัญหาในแต่ละพื้นที่รวมทั้งความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่

 

นอกจากนี้ ปัจจุบันเทคโน โลยีที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ในทุกพื้นที่มีผู้สื่อข่าวพลเมืองเยอะมาก การเปิดรับฟังความคิดเห็นจึงต้องมีความหลากหลาย และกสทช. มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนผ่านหมายเลข 1200 เพื่อการดูแลประชาชน โดยพบว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีเรื่องร้องเรียนที่เป็นอันดับ 1 คือ เรื่องของสายสื่อสาร สายสาธารณูปโภค ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนสูงสุด