ชาวรังสิตโวย รถติด จุดกลับรถ”รังสิต-นครนายก”จากต้นปีถึงปลายปีงานไม่คืบ

12 ธ.ค. 2564 | 02:02 น.

ชาวรังสิตกว่า 4 หมื่นคนโวยกรมทางหลวง สร้างทางกลับรถบนถนนรังสิต-นครนายก ช้า 7ชั่วโคตร เซ็นสัญญาต้นปีปลายปี2564 งานไม่คืบ ทำรถติดวินาศสันตะโร  ประธานศูนย์ตักศิลารังสิตฝากผู้ว่าหมูป่าใส่ใจชาวปทุมมากกว่าเรื่องสมัครผู้ว่ากทม. นายกนครรังสิตวอนทล.ช่วยเร่งงาน

 

 

จากที่กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงปทุมธานี ได้มีโครงการก่อสร้าง ปรับปรุงจุดกลับรถบริเวณใต้สะพานคลอง1 และจุดกลับรถบริเวณใต้สะพานคลอง 2  ถนนรังสิต-นครนายก โดยลงนามตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 และสัญญาสิ้นสุดเดือนสิงหาคม2564 โครงการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีการขยายสัญญาจากเดือนกันยายน-พฤศจิกายน2564  แต่งานยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ชาวรังสิตได้รับความเดือดร้อน จากที่ทางกลับรถถูกปิดมาตั้งแต่ต้นปี จึงได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่าน"เพจกลุ่มรังสิตบ้านเรา" กว่า4 หมื่นราย

ชาวรังสิตโวย รถติด จุดกลับรถ”รังสิต-นครนายก”จากต้นปีถึงปลายปีงานไม่คืบ

 

 

โดยประธานศูนย์ RANGSIT   KNOWLEDGE  CENTER หรือศูนย์ตักศิลารังสิต  องค์กรรับเรื่องร้องเรียนความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติงานของหน่วยงานรัฐปทุมธานี ได้สะท้อนสิ่งเกิดขึ้นว่า    ทางศูนย์ฯได้รับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อนจาก2 โครงการมาหลายครั้ง และได้สะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ยังเงียบ  ขณะที่ความเดือดร้อนของชาวรังสิตนับวันหนักขึ้นต่อเนื่อง  

โดยชาวรังสิตอยากทราบว่า เกิดอะไรขึ้น เหตุใดจึงก่อสร้างไม่แล้วเสร็จจนต้องมีการขยายสัญญาออกไป ถึง2 ครั้ง ครั้งแรกมีนาคม-สิงหาคม  ครั้งที่ 2 กันยายน-พฤศจิกายน 2564 แต่โครงการก็ไม่คืบหน้าจึงเชื่อว่าจะมีครั้งต่อๆไปตามมา และความเดือดร้อนก็ยังดำรงอยู่

“วันนี้ หน่วยงานรัฐอย่ามองปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านเป็นเรื่องเล่นๆ ที่จะผลัดวันปะกันพรุ่งไปเรื่อยๆโดยไม่เกรงใจ  เพราะทำแบบนี้มัน คือ การด้อยค่าชาวบ้าน  ทั้งที่พวกเขาเป็นผู้จ่ายภาษีทุกประเภททั้งภาษีสรรพสามิต  ภาษีสรรพการ หรือภาษีศุลกากร  แต่เงินงบประมาณแผ่นดินจากภาษีของพวกเขา    เวลานี้กลับกำลังย้อนมาสร้างความเดือนร้อนให้ชาวบ้านเสียเอง   เป็นสิ่งที่หน่วยงานรัฐไม่ควรทำ อย่าทิ้งปัญหาจนทำให้ประชาชนเขาทนไมได้ ถึงเวลานั้นมันจะแก้ยาก

ดังนั้น ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนระยะสั้น  ทางศูนย์เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี คือผู้ว่าหมูป่า ลงมาช่วยท้องที่แก้ปัญหาอย่างจริงจังกว่านี้   อย่าไปกังวลมากกับการสมัครผู้ว่ากทม. เพราะตราบใดที่อยู่ปทุมธานี ต้องช่วยแก้ปัญหาคนปทุมให้ดีเสียก่อน   เพราะคนที่นี้ไม่ใช่ลูกเมียน้อย  ท่านผู้ว่าต้องอยู่กับปัจจุบันคือการแก้ความเดือดร้อนชาวรังสิต   อย่าไปกังวลมากกับอนาคตของตัวเองเดียวจะเสียคุณค่าที่เคยมี”

ชาวรังสิตโวย รถติด จุดกลับรถ”รังสิต-นครนายก”จากต้นปีถึงปลายปีงานไม่คืบ

 สำหรับแขวงทางหลวงปทุมธานี  ควรมีแผนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นชัดเจนว่า จะทำอย่างไร จะแก้อย่างไร จะปล่อยปัญหาไปแบบนี้เรื่อยๆไม่ได้  เพราะมันเหมือนจับคนรังสิตไปเป็นตัวประกันความเดือดร้อน  เป็นสิ่งที่หน่วยงานรัฐไม่ควรทำ  และเสนอว่าผู้บริหารระดับกรมควรต้องลงไปดู  เพราะเป็นไปได้อย่างไรสร้างแค่ทางกลับรถใช้เวลาเป็นปีๆ

ประธานศูนย์ตักศิลารังสิตยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากบนถนนรังสิต-นครนายก  ช่วงคลอง1-คลอง3 มีทางกลับรถน้อยอยู่แล้วหลังปิดสะพานกลับรถทั้ง 2 แห่ง   ดังนั้น สถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ควรเปิดจุดกลับรถตรงคลอง1 บริเวณหน้าสำนักงานไปรษณีย์รังสิตเพิ่ม  ไม่ใช่ไปปิดแบบนั้น  เพราะมันคือการซ้ำเติมความเดือดร้อน  เหมือนคนติดถ้ำ อย่าปล่อยให้ต่อแถวยาวเหยียดออกทางเดียว ทั้งที่มีทางออกหลายทาง ต้องเปิดอย่าปิด  แม้จะผิดหลักวิศวกรรมจราจรแต่ในภาวะที่คนไม่มีทางเลือกบางอย่างก็ต้องยกเว้นไว้ก่อน

  “อีกปัญหา คือ เรื่องฝุ่นบนถนนสายรังสิต-นครนายก  ซึ่งเป็นที่มาของ PM2.5 เนื่องจากมีงานก่อสร้างวางท่อประปา ทำให้ประชาชนที่ไปนั่งรอรถประจำทาง พ่อค้า แม่ค้า และวินมอเตอร์ไซค์ได้รับความเดือดร้อน    แต่ทางเทศบาลในพื้นที่ 2 แห่ง  ก็รับปากเร่งรับไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนต่อไปแล้ว”

“วิไลวรรณ์ กล่อมขุนทด “แม่ค้าไก่ย่างวิเชียรรังสิตกล่าวว่า  หนูอยู่ซอย31 รังสิต-นครนายก จุดก่อสร้างสะพานกลับคลอง2  สงสัยว่ากรมทางหลวงมาทุบสะพานกลับรถทำไม ทั้งที่สภาพยังใช้งานได้ดีอยู่ และเมื่อมาปิดทุบก็ไม่เห็นทำอะไรต่อ  มีแต่กองดิน ผ่านมาเกือบปีแล้ว รอว่าเมือไหร่จะเสร็จ แต่เมื่อไม่ลงมือทำอะไร มันจะเสร็จได้อย่างไร  คนรังสิตพวกเราเดือดร้อน เพราะไม่มีทางกลับรถ เวลาจะกลับรถต้องเดินทางไกลเป็นกิโลเสียทั้งค่าน้ำมันและอันตรายยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย

“แนน   จิสุดา”  ชาวรังสิตกล่าวว่า จุดกลับรถไม่เสร็จอย่างเดียวยังไม่พอ   ยังมีท่อประปาใหญ่วางทิ้ง บนถนนไม่เสร็จอีก  เลนซ้ายปิดเป็นช่วงๆ บางจุดก็เอาดินมาปิดกลบไว้ เอาแบรีเออร์สีส้มมาวางขวางเอาไว้   “ลูกชาย เอายุ 3ขวบถามว่ารถแบล็คโฮจอดทิ้งไว้ทำไม  ท่อวางมีไว้ทำไมครับบนถนน  เราตอบลูกไม่ถูกเลยค่ะ เพราะผ่านทีไรรถก็จอดไว้ ท่อก็วางไว้ไม่ค่อยจะเห็นคนทำงานกันเลย ความทุกข์ของประชาชนสายคลอง ที่ต้องอดทนอยู่แบบนี้ไปนานแค่ไหนค่ะ”

ชาวรังสิตโวย รถติด จุดกลับรถ”รังสิต-นครนายก”จากต้นปีถึงปลายปีงานไม่คืบ

“หนุ่ม เจริญวงศานนท์ “  กล่าวว่า ขอเสนอให้ชาวรังสิตรวมตัวกันไปที่หน้าแขวงทางหลวงปทุมธานีดีกว่า  เพื่อให้สื่อได้ลงทุกช่องทาง  อยากสะท้อนให้คนเห็นความเดือดร้อนของคนรังสิต  ทนจนไม่รู้จะทนได้อีกนานแค่ไหนแล้วกับสภาพรถติดแบบนี้

ด้าน รตอ.ดร.ตรีลุพธ์  ธูปกระจ่าง  นายกเทศมนตรีนครรังสิต เจ้าของพื้นที่ก่อสร้างโครงการทั้ง 2 จุดกล่าวว่า ทางเทศบาลนครรังสิต เอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ  ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ร้องเรียนมาทุกช่องทาง และได้มีการส่งทีมงานลงไปสำรวจความคืบหน้าไปเป็นระยะๆ  ขณะเดียวกันก็ได้สอบถามไปทางผู้อำนวยการแขวงทางหลวงจังหวัดปทุมธานีตลอดเวลา ซึ่งได้รับการแจ้งว่า จะเร่งรัดโดยเร็ว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธนวาคม 2564 นายกเทศมนตรีนครรังสิตได้ส่งนายธนเดช  ศรีเพชร รองนายกเทศมนตรีนครรังสิต ที่กำกับดูแลสำนักการช่าง ร่วมกับผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางกลับรถบริเวณคลอง2 ถนนรังสิต-นครนายกอีกครั้งหนึ่ง

ชาวรังสิตโวย รถติด จุดกลับรถ”รังสิต-นครนายก”จากต้นปีถึงปลายปีงานไม่คืบ