“กรมฝนหลวงฯ” งดทำฝนในพื้นที่กระทบ "พายุไลออนร็อก”

11 ต.ค. 2564 | 08:11 น.

จับตา "พายุไลออนร็อก” “กรมฝนหลวงฯ” งดบินทำฝนเลี่ยงในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม พื้นที่น้ำท่วมขัง พร้อมเฝ้าติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 นางนรีลักษณ์ วรรณสาย รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประเทศไทยยังคงเฝ้าระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” ที่เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามและอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นเมื่อเข้าสู่ประเทศลาว และอ่อนกำลังลงหย่อมความกดอากาศต่ำเมื่อสู่ประเทศไทย

 

ส่งผลให้หลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเสี่ยงต่อการเกิดฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้

 

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร”  ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำให้กับเขื่อนที่ยังคงมีปริมาณน้ำน้อย โดยมิให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เขื่อนกิ่วลม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  และเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ และจากแผนที่อากาศผิวพื้นของ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในวันนี้ประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคกลางบางแห่ง ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้

นอกจากนี้สถานการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายลงในหลายจังหวัด แต่ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมขังที่คงเหลืออยู่ขณะนี้จำนวน 16 จังหวัด  ในส่วนของการปฏิบัติการฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการติดตามวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ และระมัดระวังการปฏิบัติการทำฝนเพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการทำฝนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง พร้อมกับมีการวิเคราะห์แนวโน้มของสภาพอากาศหากมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุก็จะงดการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ไม่ต้องการน้ำ

 

สำหรับการตรวจสภาพอากาศของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรในวันนี้จากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่ายังไม่มีสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวันและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “ไลออนร็อก”

 

โดยมีหน่วยฯ จ.อุดรธานี และ หน่วยฯ จ.ขอนแก่น ไม่มีการขึ้นบินปฏิบัติการ ส่วนอีก 3 หน่วยฯ คือ หน่วยฯจ.เชียงใหม่ หน่วยฯ จ.ตาก และหน่วยฯ จ.พิษณุโลก หากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง พร้อมจะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ที่ยังคงต้องการน้ำได้ทันที

 

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100 และสามารถติดตามสารคดีเกี่ยวกับฝนหลวง ได้ที่ Youtube รายการใต้ปีกฝนหลวง