ชาวบ้านมีเฮ "กรมราง" ติดตั้งกำแพงกั้น "สายสีแดง" แก้ปัญหาเสียงดัง

15 ก.ย. 2564 | 09:17 น.

"กรมราง" ลงพื้นที่ตรวจวัดค่าระดับเสียงเดินรถไฟสายสีแดง หลังประชาชนร้องเรียงเสียงดังรบกวน เร่งติดตั้งกำแพงกันเสียง-ปิดทางลักผ่าน

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการเดินรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อวัดค่าระดับเสียงการเดินรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ด้วยเครื่องมือตรวจวัดบริเวณนอกขบวนรถไฟฟ้าขณะวิ่งและบริเวณบ้านประชาชนผู้ร้องเรียน เพื่อหาวิธีลดผลกระทบจากเสียงที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังพบปัญหาการชำรุดของเครื่องนับเพลา (Axle counter) จากการถูกโจรกรรมสายไฟ ประแจขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ รวมถึงปัญหาจากการมีผู้บุกรุกเข้ามาในเขตระบบราง เป็นต้น

"จากการหารือร่วมกันระหว่าง ขร. และ รฟฟท. เบื้องต้นให้รฟท. พิจารณาดำเนินการติดตั้งกำแพงกันเสียงบริเวณที่มีชุมชน หรือที่พักอาศัยใกล้เขตทางรถไฟ เพื่อลดผลกระทบทางเสียงให้กับประชาชน และทำการตรวจวัดเสียงในปัจจุบันบริเวณพื้นที่อ่อนไหวต่อการได้รับผลกระทบ เพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาต่อไป รวมทั้งให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน ติดตั้งรั้วกั้น ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และยกเลิกการจอดรถบริเวณพื้นที่ Connection track เพื่อป้องกันผู้บุกรุกเข้ามาในเขตการเดินรถ ซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายต่อการเดินรถ

ชาวบ้านมีเฮ "กรมราง" ติดตั้งกำแพงกั้น "สายสีแดง" แก้ปัญหาเสียงดัง

ทั้งนี้ รฟท. และ รฟฟท. ดำเนินการตรวจสอบสายไฟที่โดนโจรกรรม เพื่อลดผลกระทบจากการที่มีอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย โดยกรมรางจะสรุปรายงานกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป และแจ้งผู้ร้องเรียนทราบผลการดำเนินงานในเบื้องต้นต่อไป

ชาวบ้านมีเฮ "กรมราง" ติดตั้งกำแพงกั้น "สายสีแดง" แก้ปัญหาเสียงดัง