โรงงานสมุทรสาครโอดตั้งFAIใช้งบเตียงละ2หมื่น 

12 ก.ย. 2564 | 14:55 น.

โอดตั้งFAIสุดแพง โรงงานสมุทรสาคร 1,514 แห่ง ตั้ง FAI ไปแล้ว มีเตียงรองรับผู้ป่วยกว่า 43,000 เตียง ใช้งบไปกว่า 870.6 ล้านบาท ร้องภาครัฐร่วมแบ่งเบา แนะเลือกใช้เฉพาะพื้นที่ที่จำเป็น ถ้าจังหวัดไหนโรงพยาบาลรัฐรับไหวก็ไม่ต้องตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า  ตามที่ทางการสั่้งการให้สถานประกอบการต้องตั้งโรงพยาบาลสนามในสถานประกอบการ Factory Accommodation Isolation-FAI ) โรงงานตามข้อกำหนดของทางการในจังหวัดสมุทรสาคร ต่างไปจัดตั้ง FAI  ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วทั้ง 3  อำเภอ ของจังหวัดสมุทรสาคร  (ถึงกลางเดือนสิงหาคม  2564)  มีประมาณ  1,514  แห่ง  และมีเตียงสำหรับให้ผู้ป่วยกักตัวประมาณ  43,530  เตียง

  นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ ในการทำเตียงผู้ป่วยแต่ละเตียงของ  FAI จะมีค่าใช้จ่าย รวมค่าจัดการสาธารณูปโภคของผู้ป่วย  อยู่ที่ประมาณเตียงละเกือบ 20,000 บาท  เฉพาะของจังหวัดสมุทรสาครที่ได้ดำเนินการไป มีค่าใช้จ่ายรายประมาณกว่า  870,600,000  บาท  ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการจะต้องร่วมกันแบกรับ  ยังมีผู้ประกอบการอีกหลายราย ที่ต้องลงทุนเรื่องการจัดหาวัคซีนทางเลือกอีก  ซึ่งภาครัฐก็น่าจะมาช่วยเหลือดูแลเรื่องนี้ด้วย  


“ดังนั้น หากจะใช้  FAI  เป็นนโยบายทั้งประเทศ  อาจจะเกินความจำเป็นสำหรับจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมไม่มาก  และอาจไม่จำเป็นสำหรับจังหวัดที่มีระบบสาธารณสุข ซึ่งสามารถรองรับจำนวนประชากรและจำนวนผู้ใช้แรงงานที่มีอยู่ได้อย่างเพียงพอ”       

นายอภิสิทธิ์  กล่าวอีกว่า  สำหรับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ใน  FAI  ที่จังหวัดสมุทรสาคร   ขณะนี้ได้บรรเทาเบาบางลง  เนื่องจากมีโรงพยาบาลพี่เลี้ยงมาคอยดูแล และโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง พยายามหาทางช่วยเหลือตัวเองได้ 

โรงงานสมุทรสาครโอดตั้งFAIใช้งบเตียงละ2หมื่น 


 นอกจากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน  ยังได้มีมติเมื่อวันอังคารที่  7  ก.ย.2564  ให้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างด้าว  

โดยโรงพยาบาล 3  แห่งของทั้ง  3  อำเภอ  เป็นผู้ดำเนินการ  คือ  โรงพยาบาลสมุทรสาคร  โรงพยาบาลกระทุ่มแบน  โรงพยาบาลบ้านแพ้ว  และที่นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร  ซึ่งโรงงานหรือผู้ประกอบการแต่ละแห่ง  สามารถมาลงทะเบียนแจ้งรับการฉีดวัคซีน ให้กับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย ที่เป็นลูกจ้างของตนได้  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นใด