เปิดสาเหตุมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ ผุดค่างานโยธา 120 ล้าน

04 ก.ย. 2564 | 04:42 น.

ทล.เผยคืบหน้าก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ 60% ผุดค่างานตอน 12 เพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท หลังตั้งคณะกรรมการฯตรวจสอบ พบโครงสร้างคอสะพานทรุด ชงสำนักงบฯขอรับจัดสรรเงินวงงบเพิ่ม คาดลงนามระบบO&M ภายในก.ย. นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนรวม 55,927 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 38,475 ล้านบาท และค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท ปัจจุบันปัจจุบันมีความคืบหน้าในงานก่อสร้างโยธากว่า 60% จากจำนวนที่แบ่งสัญญาก่อสร้างทั้งหมด 25 ตอน ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจำนวน 4 ตอน ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 21 ตอน ขณะเดียวกันมอเตอร์เวย์เส้นทางดังกล่าวติดปัญหาในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมากว่า 2 ปี โดยในปี 2562 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติขยายกรอบวงเงินงบประมาณค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร จาก 5,420 ล้านบาท เป็น 12,032 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 2,527 แปลง ทำให้กรมฯต้องเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ปัจจุบันกรมฯได้ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโดยจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดินในโครงการฯแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563 ในช่วงนั้นความคืบหน้าในงานก่อสร้างโยธาอยู่ที่ 10% ถือว่าเร็วกว่าแผนที่กรมฯได้วางเป้าหมายไว้ หากเทียบกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา (มอเตอร์เวย์) ถือว่าล่าช้า เนื่องจากมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ในช่วงแรกไม่ได้ติดปัญหาอุปสรรคใดๆในการดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างโครงการฯแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2566

 

 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่การก่อสร้างตอนที่ 12 ของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี พบว่ามีค่างานก่อสร้างเพิ่ม จำนวน 120 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันกรมฯได้ส่งเรื่องดังกล่าวเสนอต่อสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาความเหมาะสมราคาที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันระหว่างการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมีบางตอนที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จราว 4 ตอน แต่พบว่ามีงบประมาณเหลือแนบท้ายสัญญาการก่อสร้างโครงการฯ สำหรับใช้เป็นงบประมาณเพิ่มเติม

เปิดสาเหตุมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ ผุดค่างานโยธา 120 ล้าน

“กรมฯได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงงบประมาณที่เพิ่มขึ้นว่าเหมาะสมหรือไม่พบว่าที่ประชุมคณะกรรมการฯ เห็นชอบถึงการปรับงบประมาณค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอสำนักงบประมาณส่งหนังสือตอบรับกลับมา คาดว่าสำนักงบประมาณจะตอบกลับภายในเดือนนี้ หลังจากนั้นกรมฯจะส่งเรื่องดังกล่าวเพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาและเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป”

 

 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุค่างานก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่เพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท พบว่าโครงสร้างสะพานมีการทรุดตัวของคอสะพานในช่วงทางขึ้นและทางลง ทั้ง 2 ฝั่ง รวมทั้งลักษณะของสะพานมีขนาดใหญ่ กรมฯเชื่อว่าค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่กระทบต่อภาพการก่อสร้างโดยรวมของโครงการฯ เนื่องจากโครงการฯ เริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายปี 2562 หากได้รับงบประมาณเพิ่มเติมก็สามารถดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมกันกับตอนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างได้ ทั้งนี้คาดว่ามอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จะเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2566 และเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบภายในต้นปี 2567

ด้านความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างงานโยธา 60% หากกรมฯมีการดำเนินการลงนามสัญญากลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ (BGSR) โดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ชนะการประมูล เชื่อว่าจะเข้าไปดำเนินงานระบบได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากต้องรอก่อสร้างด้านงานโยธาแล้วเสร็จก่อน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) ได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

 

 

สำหรับแนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีเริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี-อ.พนมทวน) อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการตลอดแนวเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 8 แห่ง ดังนี้ 1.ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมต่อกับทางพิเศษหมายเลข 9 และถนนรัตนาธิเบศร์ (ทางหลวงหมายเลข 302) 2.ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงหมายเลข 3323) 3.ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 91) 4. ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 3036) 5. ทางแยกต่างระดับนครปฐมฝั่งตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 321) 6. ทางแยกต่างระดับท่ามะกา (ทางหลวงหมายเลข 3394) 7. ทางแยกต่างระดับท่าม่วง (ทางหลวงหมายเลข 3081) 8. ทางแยกต่างระดับกาญจนบุรี (ทางหลวงหมายเลข 324) พร้อมด่านเก็บค่าผ่านทางจำนวน 8 แห่ง ดังนี้ 1.ด่านบางใหญ่ 2.ด่านนครชัยศรี 3. ด่านศรีษะทอง 4.ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก 5. ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก 6. ด่านท่าม่วง 7.ด่านท่ามะกา 8. ด่านกาญจนบุรี