ทช. ลุยตัดถนนเชื่อมโครงการหลวงแม่แฮ เชียงใหม่ ฉลุย89%

16 ส.ค. 2564 | 05:08 น.

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ลดต้นทุนการขนส่ง   สร้างถนนทางเข้าพื้นที่โครงการหลวงแม่แฮ รุดหน้ากว่า 89 %

 

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท ส่งเสริมการขนส่งในพื้นที่ทุรกันดาร ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านแม่แฮน้อย – บ้านแม่สะงะใต้ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 20 กิโลเมตรให้เกิดการสัญจรสะดวกสบายเชื่อมเส้นทางสายหลักได้ อย่างรวดเร็ว 

 

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกล ประกอบกับเส้นทางส่วนใหญ่เป็นถนนดินภูเขา การคมนาคมขนส่งจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก การขนส่งล่าช้าและอาจทำให้พืชผลได้รับความเสียหาย ประกอบกับในช่วงฤดูฝน

ทช. ลุยตัดถนนเชื่อมโครงการหลวงแม่แฮ เชียงใหม่ ฉลุย89%

บางเส้นทางไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถลำเลียงพืชผลออกสู่ตลาดได้ โดยเฉพาะพืชผลเมืองหนาว อาทิ ผักกาดหอมห่อ ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลีแดง บีทรูท ต้มหอมญี่ปุ่น เสาวรสหวาน และอะโวคาโด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนภารกิจของมูลนิธิโครงการหลวง บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ลดระยะเวลาและลดต้นทุนในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร

ทช. ลุยตัดถนนเชื่อมโครงการหลวงแม่แฮ เชียงใหม่ ฉลุย89%

สอดรับกับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านแม่แฮน้อย – บ้านแม่สะงะใต้ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร (กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 20+000) โดยก่อสร้างเป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก หนา 0.15 เมตรขนาด 2 ช่องจราจร พร้อมระบบระบายน้ำข้างทาง ติดตั้งเครื่องหมายจราจรและราวกันอันตราย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

ทช. ลุยตัดถนนเชื่อมโครงการหลวงแม่แฮ เชียงใหม่ ฉลุย89%

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 89 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโครงสร้างทาง/ผิวจราจร งานระบบระบายน้ำข้างทาง งานป้ายและเครื่องหมายจราจรบนสายทาง โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2564 นี้