เปิดสาเหตุ รฟม.เบรกเวนคืนที่ดิน สร้างสายสีม่วงใต้ 1.59 หมื่นล้าน

13 ส.ค. 2564 | 08:13 น.

รฟม.ชะลอเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ 1.59 หมื่นล้านบาท เหตุโควิด-19ระบาดหนัก หวั่นเจ้าหน้าที่-ชาวบ้าน ติดเชื้อ เผยเปิดประมูลถึง 7 ต.ค.นี้ คาดได้ผู้ชนะปลายปี 64 เล็งลงนามสัญญาร่วมเอกชนภายในเดือนม.ค.65

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาพิเศษ) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 8.23 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคา (ประมูล) โดย รฟม. ได้เปิดจำหน่ายเอกสารการประมูลมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.64 และจะเปิดจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 7 ต.ค.นี้ จากนั้นจะให้ยื่นข้อเสนอวันที่ 8 ต.ค.64 คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลปลายปี 64 ลงนามสัญญาประมาณเดือน ม.ค.65 เริ่มก่อสร้างปี 65 และเปิดให้บริการปี 70

 


ขณะเดียวกันในช่วงที่ รฟม.เปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้น ได้ดำเนินการสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในเขตที่ดินที่จะเวนคืนควบคู่ไปด้วย แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างรุนแรง จึงทำให้ต้องชะลอลงพื้นที่ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ จะดีขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้งเจ้าหน้าที่ต้องพบปะกับชาวบ้านเจ้าของที่ดิน เพื่อเจรจาการเวนคืนที่ดินให้ได้ข้อยุติ และให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านน้อยที่สุด
 

ทั้งนี้ตามกรอบเวลาการดำเนินงานยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ และเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้เวลานี้จะมีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ โดยเฉพาะประเด็นการประมูลโดยวิธีประกวดราคานานาชาติ (International Competition Bidding : ICB) แต่ รฟม. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังผู้ตั้งข้อสังเกตแล้ว และยืนยันว่า รฟม. ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวมถึงกฎกระทรวง ประกาศและหนังสือเวียน ที่ออกตาม พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว

 


รายงานข่าวจากรฟม. กล่าวต่อว่า ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พ.ศ. 2563 เพื่อดำเนินกิจการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน –ราษฎร์บูรณะนั้น เบื้องต้นได้กำหนดค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ กำหนดกรอบวงเงินไว้ประมาณ 1.59 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการเวนคืนที่ดินประมาณ 410 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้างประมาณ 500 หลังคาเรือน และพื้นที่ก่อสร้างโรงจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) 50 ไร่ รวมทั้งบริเวณทางขึ้น-ลง 17 สถานี 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เป็นโครงการรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับ กทม. ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการเข้าด้วยกัน มีระยะทางรวม 23.6 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กม. 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 10 กม. 7 สถานี วงเงินรวม 8.23 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างงานโยธา 7.73 หมื่นล้านบาท, ค่าก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ 1.33 พันล้านบาท และวงเงินเผื่อเหลือเผื่อขาด  (Provisional Sum) 3.58 พันล้านบาท