โครงการ ”เกษตรกรแฮปปี้” ขายมังคุดวันที่ 8 เดือน 8 ยอดสั่งซื้อเกินคาด

08 ส.ค. 2564 | 13:56 น.

“เฉลิมชัย” ปลื้มโครงการ ”เกษตรกรแฮปปี้” ขายมังคุดวันที่ 8 เดือน 8 ตอบรับเกินคาด พร้อมเตรียมคิกออฟซูเปอร์เซลล์ลำไย และลองกอง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในวาระเป็นประธานเปิดโครงการเกษตรกรแฮปปี้ 8.8 (วันที่8เดือน8) ในวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ว่า ภายใต้แนวคิด ”คนกินยิ้มได้ เกษตรกรไทยแฮปปี้” ที่ฟรุ้ทบอร์ดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ริเริ่มขึ้น เป็นแคมเปญมังคุดดี 4 โล 100 ส่งตรงถึงบ้านจากเมืองใต้ นับเป็นโปรโมชั่นพิเศษสำหรับมังคุด ราชินีแห่งผลไม้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งนี้ จากการเปิดสั่งซื้อล่วงหน้าจนถึงวันนี้มีปริมาณเกินคาด 

 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้วิกฤตที่เกิดขึ้นสิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือร่วมใจที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันและช่วยกันบริโภคผลไม้ไทย ต้องดูแลชาวสวนทุกจังหวัดพาฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน แม้วันนี้จะมีสัญญาณที่ดีว่าราคามังคุดทั้งหน้าแผงและหน้าล้งปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังมีความไม่แน่นอนของเสถียรภาพราคา จึงต้องมีมาตรการเสริมเพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภค โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในประเทศในภาวะที่การส่งออกยังมีอุปสรรคจากสถานการณ์โควิด-19

โครงการ ”เกษตรกรแฮปปี้” ขายมังคุดวันที่ 8 เดือน 8 ยอดสั่งซื้อเกินคาด

“ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยกันสนับสนุนเกษตรกรไทย และขอเชิญชวนทุกท่านให้ช่วยกันสั่งซื้อมังคุดดี สดจากต้น อร่อย ส่งตรงจากสวนเมืองใต้ ที่ตั้งใจปลูกโดยชาวสวนแท้ ๆ รับประกันคุณภาพโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านจะมีส่วนสำคัญในการสร้างรอยยิ้ม และส่งกำลังใจให้ชาวสวนมังคุดด้วย นอกจากนี้ยังมอบหมายทีมงานให้เตรียมการคิกออฟรายการโปรโมชั่นจำหน่ายลำไยและลองกองในเร็วๆนี้”

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าทีมพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เฉพาะกิจ กล่าวว่า โครงการ ”เกษตรกรHappy” เป็น 1 ในหลายโครงการตามมาตรการเร่งด่วนเป็นการปรับกลยุทธ์ใหม่ของ Fruit Board จากผลกระทบโควิดเป็นโครงการเสริมจากแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคใต้และภาคเหนือฤดูการผลิตปี 2564 โดยเร่งจำหน่ายขายในประเทศเพิ่มขึ้นในระหว่างที่ระบบขนส่งไปต่างประเทศติดขัดจากผลกระทบโควิด - 19 ตามข้อสั่งการของนายฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ Fruit board และรองนายกรัฐมนตรี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีพาณิชย์

นอกจากนี้ ยังเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกร เช่น กระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดีอี กระทรวงมหาดไทย บริษัทไปรษณีย์ไทย บริษัทเซนทรัลพัฒนาในเครือเซนทรัลกรุ๊ปบริษัทแกร็บประเทศไทย ร้านธงฟ้า Top คณะอนุกรรมการอีคอมเมิร์ซ และคณะอนุกรรมการธุรกิจเกษตรกระทรวงเกษตรฯเป็นต้น

 

“วัตถุประสงค์หลักของโครงการเกษตรกรแฮปปี้ มีดังนี้ 1. เพื่อช่วยชาวสวนผลไม้ในช่วโดยเฉพาะในช่วงที่ผลผลิตออกมามาก มีผลทำให้ราคาลดต่ำลง ผนวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อราคาโดยตรง 2. สร้างกลไกการระบายออกจากแหล่งผลิตด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ 3. ยกระดับราคามังคุด และผลไม้อื่นเช่น ลำไย เงาะ ลองกอง และ 4. รักษาระดับราคาเพื่อให้เกิดเสถียรภาพ เพื่อให้ชาวสวนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น"

โครงการ ”เกษตรกรแฮปปี้” ขายมังคุดวันที่ 8 เดือน 8 ยอดสั่งซื้อเกินคาด