ตลาดชิคาโก “แดงทั้งกระดาน” จีนประกาศลดนำเข้าสินค้าเกษตรครึ่งปีหลัง 2564

25 ก.ค. 2564 | 14:12 น.

ระส่ำ รัฐบาลจีนประกาศลดนำเข้าสินค้าเกษตรครึ่งปีหลัง 2564 ในประเทศฟื้นตัว  “ข้าวสาลี” มณฑลเฮอหนัน โชคดีเกี่ยวก่อนประสบอุทกภัยครั้งใหญ่สุดรอบพันปี  ส่วน ”ข้าวโพด” คาดโดนหางเลข 10% แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหาย “ตลาดชิคาโก” แดงทั้งกระดาน  นักลงทุนเทขายทิ้ง ระนาว

แหล่งข่าววงการค้าเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รายงานสถานการณ์ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT) ตลาดชิคาโก รายงานสถานการณ์สินค้าเกษตร เมื่อวันที่ วันที่ 22-23 กรกฎาคม  2564  ร่วงแดงยกกระดาน หลังจากผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่ารัฐบาลจีนจะนำเข้าสินค้าเกษตรลดลงเมื่อเทียบกับการนำเข้าใน 6 เดือนแรกของปี 2564 ด้วยเหตุที่ผลผลิตภายในประเทศและตลาดภายในฟื้นตัว ส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาออกทางเทคนิคเพื่อปรับสถานะการลงทุน

 

ข้าวโพด หรือ corn

 

“ข้าวโพด” ราคาร่วงสู่แดนลบ ด้วยจีนยกเลิกคำสั่งซื้อข้าวโพด 2 ลำเรือ ที่ 1.6 แสนตัน แต่ยอดขายสะสมยังมากกว่าปีที่แล้ว 900 ล้านบุชเชล อยู่ที่ 2.392 พันล้านบุชเชล ยอดนำเรือลดลง 6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และ 22% จากค่าเฉลี่ย  และวันนี้  Sinograin  ประมูลขายข้าวโพดรอบที่ 3 ของเดือนนี้ให้เอกชนได้เพียง 3.5% ของข้าวโพด จำนวน 8.9 ล้านบุชเชล (226,000 ตัน) แสดงถึงความต้องการและราคาในประเทศจีนได้ลดลงอย่างชัดเจน บ่งบอกถึงแนวโน้มของราคาในตลาด ซึ่งจีนก็อยู่ในช่วงเพาะปลูกข้าวโพดเช่นกัน


 

ในขณะที่ข้าวสาลีของจีนได้มีการเก็บเกี่ยวแล้วและเสร็จไปหลายมณฑล ดังเช่นที่มณฑลเฮอหนันที่เก็บเกี่ยวเสร็จก่อนประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีรายงานเบื้องต้นว่าต้นข้าวโพดประมาณ 10% ของจีนที่ปลูกในมณฑลนี้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่สุดรอบพันปี แต่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายออกมาได้

ถั่วเหลือง หรือ soybeans

“ถั่วเหลือง” ราคาร่วงลงต่ออีก 1.08% จากสภาวะอากาศที่ริ่มดีขึ้นกดดันราคาถั่วเหลืองต่อในวันนี้  อย่างไรก็ตามราคาปิดในแดนลบไม่มากจากข่าวที่ภาคเอกชนสหรัฐขายถั่วเหลือง 3.7 ล้านบุชเชลให้เม็กซิโก ส่งมอบในปีหน้า 2021/22 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ย.ศกนี้เป็นต้นไป, และมีคาดการณ์ว่าจีนจะลดการนำเข้าถั่วเหลืองในครึ่งปีหลัง 2021 ลง ทั้งจากราคาสุกรที่ลดลงและมีสต็อกข้าวสาลีภายในที่เพิ่มขึ้นที่สามารถใช้ทดแทนถั่วเหลือง หลังจากนำเข้าถั่วเหลืองในครึ่งปีแรกทำสถิติสูงสุดถึง 1.799 พันล้านบุชเชล (49.0 ล้านต้น)

 

ข้าวสาลี หรือ wheat

“ข้าวสาลี”  ราคาร่วงลงอีก -1.2% รวมทั้งอีก 2  ตลาดล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกาจากแรงขายออกตามราคาข้าวโพดและถั่วเหลือง แม้ผลผลิตโดยรวมโดยเฉพาะ spring wheat จะประสบภัยจากความร้อนและแห้งแล้งมากขึ้นก็ตาม, ฝรั่งเศสผู้เพาะปลูกรายใหญ่สุดของสหภาพยุโรป (อียู) เก็บเกี่ยวข้าวสาลี ล่าช้าจากอุทกภัยที่ในตกมากสุดเมื่อเร็วๆนี้