เปิดสาเหตุ "คมนาคม" เลื่อนเปิด "รถไฟชานเมืองสายสีแดง"

19 ก.ค. 2564 | 09:24 น.

"คมนาคม" สั่งเบรกเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดง หลังโควิด-19ระบาดหนัก คาดรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ยันเตรียมความพร้อมทดสอบรถไฟต่อเนื่อง เตรียมเคลียร์พื้นที่บริหารสถานีกลางบางซื่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดงนั้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลได้ออกมาตรการลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง โดยให้ประชาชนในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม 13 จังหวัด ลดการออกนอกเคหสถาน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดฯ นั้น ส่งผลให้กระทรวงคมนาคม ต้องเลื่อนเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (Soft Opening) ฟรีประมาณ 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.64) ซึ่งเดิม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดวันที่ 2 ส.ค.64 ออกไปก่อน ส่วนจะเปิดให้บริการได้เมื่อใดนั้น ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะประกาศต่างๆ ของทางรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) จากนั้นจึงจะกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมในการเปิดให้บริการต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.) ได้ทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการฝึกซ้อมเพื่อรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ โดยทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามแม้ยังไม่สามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในวันที่ 2 ส.ค.นี้ได้ แต่ทาง รฟท. และ รฟฟท. จะยังคงทดสอบเดินรถเสมือนจริงตามเดิม เพื่อให้การเดินรถ รวมทั้งระบบต่างๆ เกิดความเสถียร มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย พร้อมที่จะให้บริการประชาชน

เปิดสาเหตุ \"คมนาคม\" เลื่อนเปิด \"รถไฟชานเมืองสายสีแดง\"

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งบริหารจัดการพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเตรียมไว้ให้พร้อมรอการเปิดให้บริการ เบื้องต้นจะแบ่งการใช้พื้นที่เป็น 2 ส่วนคือ 1.พื้นที่โซนด้านซ้ายทางทิศใต้ของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยจะให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการผ่านทางประตูที่ 1 ซึ่งเวลานี้เริ่มเคลียร์พื้นที่แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป และเวลานี้ได้สิ้นสุดการให้บริการแล้ว และ 2.พื้นที่โซนตรงกลางและด้านขวาทางทิศเหนือของสถานีฯ จะใช้สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตามการให้บริการทั้งส่วนจะมีการกั้นพื้นที่แยกส่วนกันอย่างชัดเจน ไม่ให้ประชาชนทั้งสองส่วนมาปะปนกันอย่างเด็ดขาด เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยของทุกคน 

เปิดสาเหตุ \"คมนาคม\" เลื่อนเปิด \"รถไฟชานเมืองสายสีแดง\"

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงแบ่งเป็น ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร(กม.) มี 10 สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 15 นาที เดิมมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยเก็บค่าโดยสารประมาณ 12-42 บาทตลอดสายในช่วงเดือน พ.ย.64