ติด GPS รถส่วนบุคคล...โอเคไหม

26 ต.ค. 2562 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อย่างที่ทราบกันดี เทคโนโลยีติดตามรถระบบ GPS ในบ้านเราเริ่มใช้กันแล้วโดยกรมการขนส่งทางบกเป็นแม่งาน ซึ่งติดตั้งไปกับรถ 4 ประเภท คือ รถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก รถตู้โดยสาร รถโดยสารขนาดใหญ่ แน่นอนข้อดี สามารถตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและลดอุบัติเหตุลง

ด้วยความสำคัญดังกล่าวนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงต่อยอดการใช้เทคโนโลยีรถส่วนบุคคลโดยมีเป้าหมายหลักคือ ศึกษาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งกำกับดูแล ติดตามกรณีการเกิดอาชญากรรมเป้าหมายแรกเริ่มจากรถจักรยานยนต์เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง จากนั้นค่อยมาที่รถยนต์ที่เป็นรถใหม่ก่อนซึ่งการติดตั้งเทคโนโลยีนี้เป็นการทำที่กลางนํ้าทางที่ดีควรเริ่มจากต้นนํ้าคือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์

ติด GPS  รถส่วนบุคคล...โอเคไหม

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ระหว่างการศึกษา มีการหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม หากจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้คงต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือหากเป็นกฎหมายประเมินว่าต้องใช้เวลาเป็นปี แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องกล้านับ 1 และที่สำคัญยิ่งกว่า คือต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพราะมีค่าใช้จ่าย, กระทบสิทธิ แต่หากไม่เกิดความเสียหาย แต่เกิดประโยชน์ในภาพรวมมากกว่าเชื่อว่าหลายคนน่าจะเห็นด้วย

 

แน่นอนเมื่อพูดถึงการใช้ GPS เรื่องค่าใช้จ่ายเป็นอีกปัจจัย ขณะนี้ รมว.คมนาคมมอบกรมการขนส่งทางบกศึกษาราคาอุปกรณ์ ค่าบริการรายเดือน โดยเน้นยํ้าว่าต้องไม่แพง และจากการสำรวจราคาของอุปกรณ์ชนิดนี้ มีราคาลดลงจาก 10,000 บาทเศษ เหลือ 3,000 บาท ส่วนค่าบริการรายเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 300 บาท เป็นต้น

จากนี้ต้องติดตามไอเดีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เหนือสิ่งอื่นใดประชาชนจะพร้อมใจกันยอมรับหรือไม่ ที่สำคัญหากติด GPS กับรถได้ครบทุกประเภทประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่ทำแบบนี้ 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3516 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2562