ส่องแฮชแท็ก #นะจ๊ะ ที่มาจาก "ลุงตู่"

24 ธ.ค. 2563 | 10:41 น.

รายงานพิเศษ : ส่องแฮชแท็ก #นะจ๊ะ ที่มาจาก "ลุงตู่"

แฮชแท็ก #นะจ๊ะ จู่ๆก็กลายเป็นแฮชแท็กที่มีผู้โพสต์และรีทวิตจำนวนมากขึ้น ในทวิตเตอร์ ช่วงบ่ายวันที่ 24 ธ.ค. 2563  

 

ซึ่ง ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบที่มาเบื้องต้นของแฮชแท็ก #นะจ๊ะ พบที่มาของแฮชแท็กนี้ เกิดขึ้นหลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอจันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมศบค. ด้วยตัวเอง 

 

โดยตอนหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ พูดคำว่า "นะจ๊ะ" ในช่วงท้ายๆของการแถลง โดยมีข้อความระบุว่า 

 

"....ขอกราบเรียนพ่อแม่พี่น้อง ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ผมไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เราเคยตื่นตระหนกมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเริ่มมีการแพร่ระบาด เราก็สามารถทำทุกอย่างให้มันสงบลงในระดับที่หน้าพอใจ วันนี้เมื่อเกิดมาอีก ตราบใดที่โลกยังแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ได้ วัคซีนยังไม่มี มันก็อาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นอีก แต่เมื่อเกิดแล้วความพร้อมของเราพร้อมหรือไม่ แพทย์ พยาบาล ระบบคัดกรอง ครบหรือไม่ เรามีครบพร้อมรองรับได้ 

ต่อมาต้องดูว่าเมื่อวัคซีนมาแล้วจะทำอย่างไร แต่ตอนนี้เราต้องอยู่กับโควิดไประยะหนึ่งก่อน ประคองตัวไปให้ได้รัฐบาลจะดูแลตรงนี้ เราต้องดูแลเรื่องเศรษฐกิจด้วย จากปัญหาตรงนี้หลายคนรอว่าจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศหรือเปล่า เราต้องดูความรุนแรงของพื้นที่ กิจกรรมที่เกิดขึ้น 

 

"คนไทยวันนี้ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ ห่วงใยทุกคน รักทุกคน เป็นห่วงทุกคนในทุกๆเรื่อง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการเพื่อพี่น้องคนไทย 70 ล้านคนโดยประมาณ"

 

ดังนั้นขอให้รอดูอาจมีพื้นที่ที่ต้องใช้มาตรการสูงสุด เช่นที่ จ.สมุทรสาคร แต่ไม่ได้หมายความว่าถูกรังเกียจทั้งจังหวัด มันก็ไม่ดี ที่ปลอดภัยมันก็มี อย่าไปบอกว่าสีแดงเปื้อนทั้งจังหวัด มันเป็นแค่บางอำเภอ บางตำบล มีความเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เสี่ยงสูง ต้องว่ากันมา ตรงนั้นระดับพื้นที่เขาจะทำ 

 

ขอบคุณสวัสดี ขอให้มีความสุข เรื่องกิจกรรมปีใหม่ เขามีมาตรการอยู่จัดได้หรือไม่ได้ งานสาธารณจัดได้หรือไม่ งานกลุ่มเล็กจัดได้หรือไม่ ต้องไปดู ซึ่งต้องรู้ที่มาของคนมาร่วมงานก็จัดได้”

 

ส่วนคำแถลงของทั้งหมดของ พล.อ.ประยุทธ์ อ่านได้ที่นี่ >> คำแถลงเต็มของนายกรัฐมนตรี หลังการประชุมศบค.