ถึงคิวเด็กเล็ก จีนอนุมัติใช้วัคซีนซิโนฟาร์มกับกลุ่มเด็ก 3 ถึง 17 ปี

21 ก.ค. 2564 | 15:23 น.

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์ม ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับประชากรกลุ่มวัย 3-17 ปีแล้ว หลังจากที่ผลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นและขั้นกลางแสดงให้เห็นว่า วัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยและสามารถสร้างภูมิต้านทานระดับสูงในกลุ่มวัยดังกล่าว

ไชน่า เดลี่ สื่อใหญ่ของจีนรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของ บริษัทซิโนฟาร์ม วานนี้ (20 ก.ค.) ระบุว่า หน่วยงานที่ให้การอนุมัติ วัคซีนของซิโนฟาร์ม ใช้ได้กับกลุ่มประชากรอายุ 3-17 ปี คือ สำนักงานกลไกป้องกันและควบคุมร่วม หรือ Joint Prevention and Control Mechanism ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของสภาแห่งรัฐ (State Council) จัดตั้งขึ้นเพื่อการ ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

วัคซีนของซิโนฟาร์ม เป็น วัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลิตในจีนรายที่สองที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับกลุ่มเด็กและวัยรุ่น เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน วัคซีนรายแรกที่ทางการจีนอนุมัติให้ใช้กับกลุ่มประชากรวัยดังกล่าวคือวัคซีนของ บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค นั่นเอง  

ถึงคิวเด็กเล็ก จีนอนุมัติใช้วัคซีนซิโนฟาร์มกับกลุ่มเด็ก 3 ถึง 17 ปี

ซิโนฟาร์มแถลงว่า การทดลองทางคลินิกขั้นที่หนึ่งและสอง ซึ่งทดลองกับกลุ่มตัวอย่างอายุ 3-17 ปีในเมืองเหอหนาน เสร็จสิ้นแล้วโดยสมบูรณ์ ซึ่งผลชี้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทุกคนที่เข้าร่วมการทดลอง มีการสร้างภูมิต้านทานขึ้นในร่างกายหลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญเกี่ยวกับค่าของภูมิต้านทานที่ร่างกายสร้างขึ้นเมื่อเทียบกับการทดลองในกลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่

 

ถึงคิวเด็กเล็ก จีนอนุมัติใช้วัคซีนซิโนฟาร์มกับกลุ่มเด็ก 3 ถึง 17 ปี

วัคซีนของซิโนฟาร์มแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง “ตอนแรกเราทดลองวัคซีนกับกลุ่มตัวอย่างในวัย 13-17 ปี จากนั้นก็ขยับสู่วัย 6-12 ปี ก่อนจะไปสู่วัย 3-5 ปี

 

นอกจากการทดลองที่เมืองเหอหนานแล้ว ซิโนฟาร์มยังทำการทดลองวัคซีนในเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มประชากรอายุ 3-17 ปี กลุ่มตัวอย่าง 900 คน

 

ผู้บริหารของซิโนฟาร์มระบุว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กและเยาวชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 นั้นเป็นเรื่องจำเป็น เพราะระบบภูมิต้านทานของร่างกายเด็กๆและเยาวชนนั้นยังมีการพัฒนา ดังนั้นนักวิจัยจึงต้องระมัดระวังในการทดลองวัคซีนกับคนกลุ่มนี้

 

มีความเป็นไปได้ที่อาจต้องใช้เวลาอีก 1 ปีกว่าที่ทางการจะอนุมัติการใช้วัคซีนอย่างแพร่หลายในตลาดทั่วไปสำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน

 

ด้านบริษัทซิโนแวคเอง ก็มีรายงานผลการทดลองทางคลินิกขั้นที่หนึ่งและสองที่ออกมาในเชิงบวกเช่นกัน โดยการทดลองของซิโนแวคมีกลุ่มตัวอย่าง 552 คน อายุระหว่าง 3-17 ปี จัดทำระหว่างเดือน ต.ค. ถึง ธ.ค. 2563

 

ผลการทดลองที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ต ปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า วัคซีนได้สร้างการตอบสนองต่อแอนติเจนได้มากกว่า 96% ในกลุ่มผู้ร่วมโครงการทดลอง ซึ่งพอๆกับผลการทดลองในกลุ่มผู้ใหญ่

 

โฆษกของซิโนแวคระบุว่า วัคซีนที่ใช้ฉีดให้กลุ่มเด็กและเยาวชนนั้นเหมือนกันกับวัคซีนที่ฉีดให้กับกลุ่มผู้ใหญ่

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองใหญ่หลายแห่งในเขตปกครองตนเองกวางสีจวง รวมทั้งในมณฑลฝูเจี้ยนและเหอเป่ย ประกาศว่าเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มประชากรวัย 12-17 ปี โดยบางเมืองระบุว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายในช่วงปลายเดือนก.ย. หรือ ต.ค. นี้  ซึ่งหลังจากนั้นมีอีกนับสิบมณฑลที่ประกาศแผนในลักษณะเดียวกันนี้
 

มีข่าวว่าทางการจีนกำลังทำการสำรวจและมีแผนเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มเยาวชนหลังจากเดือนก.ย.เป็นต้นไป