สหรัฐบริจาควัคซีน J&J แบบเข็มเดียวเอาอยู่ให้ฟิลิปปินส์ 3.2 ล้านโดส

16 ก.ค. 2564 | 02:59 น.

สหรัฐเริ่มลำเลียงวัคซีนบริจาคเพื่อส่งมอบให้รัฐบาลฟิลิปปินส์แล้ววานนี้ (15 ก.ค.) โดยมีการแถลงที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐได้เริ่มการขนส่งเพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) มอบให้ฟิลิปปินส์จำนวน 3.2 ล้านโดส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเควิน มูนอซ โฆษกทำเนียบขาวยังโพสต์ในทวิตเตอร์ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สหรัฐอเมริกา ได้เริ่มขนส่ง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวนกว่า 3.2 ล้านโดสเพื่อมอบให้ ฟิลิปปินส์ เมื่อวันพฤหัสฯ (15 ก.ค.)

 

สำหรับวัคซีนของจอห์นสันฯ นั้น เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดฉีดเพียงเข็มเดียว และไม่จำเป็นต้องจัดเก็บในอุณหภูมิต่ำมากเหมือนวัคซีนบางยี่ห้อ จึงง่ายต่อการขนส่ง

 

งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนก.ค.นี้ ชี้ว่าชาวฟิลิปปินส์เปิดใจรับการฉีดวัคซีนมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหลังจากที่ความกังวลใจเกี่ยวกับข่าวเชิงลบของวัคซีนนั้นลดลง ขณะเดียวกันข้อมูลที่รวบรวมโดยรอยเตอร์ระบุว่า ที่ผ่านมาโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนของฟิลิปปินส์ยังไม่คืบหน้ามากนัก มีการฉีดวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 13,442,299 โดสซึ่งครอบคลุมประชากรเพียง 6.2% เท่านั้น เมื่อคำนวณจากฐานที่ว่าแต่ละคนต้องได้รับวัคซีน 2 โดส

 

ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในฟิลิปปินส์ขยับขึ้นแตะระดับ 1,485,457 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 26,232 ราย นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 

จนถึงขณะนี้หลายประเทศในเอเชียยังคงต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีสาเหตุมาจากไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ๆที่ติดต่อได้ไวขึ้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งทะยาน ขณะที่ปริมาณวัคซีนมีอยู่จำกัด ด้วยเหตุนี้ ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จึงปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ลงมาตามๆกัน

สหรัฐบริจาควัคซีน J&J แบบเข็มเดียวเอาอยู่ให้ฟิลิปปินส์ 3.2 ล้านโดส

ส่วนโครงการบริจาควัคซีนส่วนเกินของสหรัฐนั้นเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการทูตของสหรัฐที่ช่วยสนับสนุนโครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มุ่งจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่บรรดาประเทศกำลังพัฒนารายได้ต่ำ-ปานกลางทั่วโลก  

 

นอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ประเทศที่ได้รับวัคซีนบริจาคจากสหรัฐในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ได้แก่ เฮติ มอลโดวา คอสตาริกา และอีกหลายประเทศ