“ไม่ตามกฎ ไม่ต้อนรับ” อินโดนีเซียสั่งขับ 4 ทัวริสต์ต่างชาติพ้นเกาะบาหลี

14 ก.ค. 2564 | 01:04 น.

โดนแล้ว 4 คน อินโดนีเซียสั่งให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 รายเดินทางออกจากเกาะบาหลี โทษฐานละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่เพิ่งเปิดรับต่างชาติกลับเข้ามาได้ไม่นาน  

อินโดนีเซีย เพิ่งเปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลับเข้าสู่ เกาะบาหลี ได้ไม่นาน แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระลอกใหม่ก็ทำให้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องคัดกรองและเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัยในแหล่งท่องเที่ยว เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์สะท้อนว่า อินโดนีเซียเอาจริงในเรื่องนี้

ตำรวจตรวจการณ์บนชายหาดเกาะบาหลี

นายจามารูลี มานิฮูรุก หัวหน้าสำนักงานกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนประจำบาหลี ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียรายหนึ่งมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก เมื่อเดินทางมาถึงเกาะบาหลีในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 ก.ค.) เธอถูกจับกุมในคืนเดียวกันหลังจากที่พยายามหลบหนีออกจากการกักตัวในโรงแรม

 

ขณะนี้ เธอถูกกักตัวในศูนย์ที่พักอาศัยเพื่อการกักตัวในเดนปาซาร์ เมืองหลวงของเกาะบาหลี และจะถูกส่งตัวกลับประเทศทันทีที่หลังจากได้รับการรักษาจนหายจากโรคโควิด-19

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า นักท่องเที่ยวอีก 3 รายจากสหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ และรัสเซีย ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ หลังจากเจ้าหน้าที่พบว่าทั้ง 3 รายไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบย่านกูตาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เพื่อบังคับใช้มาตรการด้านสุขอนามัยและป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มเติม

 

ข่าวระบุว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 3 รายถูกควบคุมตัวที่ห้องพักผู้โดยสาร เพื่อรอส่งกลับ ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระหว่างรอเที่ยวบินกลับไปยังประเทศของตน 

“พวกเขาละเมิดกฎกติกาขั้นพื้นฐานของเราที่ขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19” เจ้าหน้าที่เกาะบาหลีชี้แจงเหตุผล

 

นักท่องเที่ยวทั้ง 4 รายนับเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่ถูกสั่งขับออกจากเกาะบาหลีภายใต้กฎเกณฑ์ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เคร่งครัดรัดกุมมากขึ้น และมีผลบังคับใช้ในเกาะบาหลีเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (และคาดว่าจะมีผลจนถึงวันที่ 20 ก.ค.เป็นอย่างน้อย)  เช่นเดียวกับในกรุงจาการ์ตาเมืองหลวง  และอีกหลายพื้นที่บนเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดในอินโดนีเซียและกำลังเผชิญการแพร่ระบาดระลอกใหม่

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บาหลีรายงานยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 55,300 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และมียอดผู้เสียชีวิตรวม 1,634 ราย ขณะที่อินโดนีเซียในภาพรวม มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 2,615,529 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 68,219 ราย (ข้อมูล ณ 13 ก.ค.)

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งล่าสุดบนเกาะบาหลี กำหนดบทลงโทษสำหรับชาวต่างชาติที่สวมใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย เป็นโทษปรับ 1 ล้านรูเปีย หรือประมาณ 70 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนผู้ที่ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัย มีโทษให้ขับออกจากพื้นที่เกาะ