ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเตือนภัยโควิดขั้นสูงสุด หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งทำลายสถิติ

19 พ.ย. 2563 | 06:45 น.

"ซูงะ" ชี้ญี่ปุ่นเข้าสู่โหมดเตือนภัยโควิดสูงสุด หลังยอดติดเชื้อใหม่รายวันทะลุ 2,000 ราย

 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววันนี้ (19 พ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นเข้าสู่ ภาวะเตือนภัยสถานการณ์โควิด-19 ขั้นสูงสุด หลังมีรายงานการพบ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องประชาชนสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันโควิดให้มากขึ้น

 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาต้องการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในร้านอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และถอดออกเพื่อรับประทานอาหารในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

 

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการญี่ปุ่นรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 2,189 รายในวันพุธที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด และเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันทะลุ 2,000 รายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

 

นายซูงะยังกล่าวเสริมว่า เขาได้มอบหมายให้นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และนายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุข ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญเป็นเวลา 2 วันโดยกำหนดการประชุมหารือดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันนี้ (19 พ.ย.) จนถึงวันศุกร์นี้ (20 พ.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด -19 ซัดศก.ญี่ปุ่นตกต่ำเป็นประวัติการณ์

'ซูงะ' นายกฯญี่ปุ่นยันสานต่อความร่วมมือกับ"ยูเอ็น" สู้โควิด

"ทรัมป์-ซูงะ" จับมือต้านโควิด ยกระดับพันธมิตรความมั่นคง

 

ส่วนที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 493 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในประเทศเช่นกัน  ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบุว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้นับเป็นระลอก 3 และระบุว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญคืออุณหภูมิที่เย็นลง และการที่ประชาชนใช้เวลามากขึ้นในอาคารบ้านเรือนที่ไม่มีอากาศถ่ายเทอย่างเพียงพอ