เอเปคพร้อมหนุนการฟื้นตัวทางศก.จากโควิด

17 พ.ย. 2563 | 05:01 น.

บรรดารัฐมนตรีจาก 21 ประเทศของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(เอเปค) ให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า จะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ภูมิภาคกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

รัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมทางโทรศัพท์ว่า "เราจะยังคงร่วมมือกัน และดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพ ปกป้องชีวิตและการดำรงชีวิตของประชาชนเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและครอบคลุม"

 

เอเปคพร้อมหนุนการฟื้นตัวทางศก.จากโควิด           

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่รัฐมนตรีของเอเปคออกแถลงการณ์ร่วมกัน หลังยกเลิกการจัดประชุมที่ประเทศชิลีเมื่อปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองในชิลี และบรรดารัฐมนตรีไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแถลงการณ์ในปี 2561 อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐ
          

แถลงการณ์ดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของสภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนที่เสรี เปิดกว้าง เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส และคาดการณ์ได้ เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ท้าทาย
         

บรรดารัฐมนตรีกล่าวเสริมว่า มาตรการทางการค้าฉุกเฉินใดๆ ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ควรเป็นความพยายามที่โปร่งใส และเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะไม่สร้างอุปสรรคทางการค้าที่ไม่จำเป็น และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO)
          

ทั้งนี้ การประชุมของเอเปคดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่ 15 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้ร่วมลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่เสรีในภูมิภาคท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

 

ขอบคุณภาพ : https://www.apec.org