90 ยังแจ๋ว “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เจียด1.9แสนล้าน ลงทุนในญี่ปุ่น

31 ส.ค. 2563 | 21:00 น.

ฉลองวันเกิดตัวเองในวัย 90 ขวบ “คุณปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์” ประกาศลงทุนในหุ้น 5 บริษัทญี่ปุ่น ด้วยเม็ดเงินจิ๊บๆ 1.9 แสนล้าน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “วอร์เรน บัฟเฟตต์” นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกันวัย 90 ปี และซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ได้ทำการประกาศกลยุทธ์การลงทุนใน 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ในวันเกิดครบรอบ 90 ปี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

โดยการลงทุนใน 5 บริษัทญี่ปุ่นที่ว่านั้นก็คือ Itochu Corp, Marubeni Corp, Mitsubishi Corp, Mitsui & Co Ltd และ Sumitomo Corp ล้วนแล้วเป็นบริษัททำธุรกิจหลากหลาย โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าที่ครอบคลุมตั้งแต่พลังงาน วัตถุดิบสำหรับการก่อสร้าง อาหาร สิ่งทอ ทรัพยากร และอีกหลายๆ อย่าง

หลังจากที่บัฟเฟตต์ออกมาประกาศเรื่องนี้ทำให้หุ้นของทั้ง 5 บริษัทพุ่งสูงขึ้นทันที หลังเปิดตลาดเช้านี้(31ส.คุ63) ได้แก่

Marubeni Corp +13%

Sumitomo Corp +10.6%

Mitsubishi Corp +10%

Mitsui & Co Ltd +8.1%

Itochu Corp +5.8%

 

สื่อต่างชาติวิเคราะห์ว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ กำลังมองภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น ว่ามีแนวโน้มที่จะปรับตัวได้ดีขึ้น เพราะกลุ่มธุรกิจที่เขาเลือกลงทุนดังกล่าวที่เน้นลงทุนในธุรกิจนำเข้าปัจจัยพื้นฐานของประเทศญี่ปุ่นทั้งสิ้น

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เปิดเผยว่า บริษัทของเขา Berkshire Hathaway ได้ทยอยลงทุนใน 5 บริษัทเหล่านี้ ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา  จนปัจจุบันกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นในแต่ละบริษัทประมาณ 5% คิดเป็นมูลค่าเม็ดเงินลงทุนรวม 6,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 194,000 ล้านบาท พร้อมทั้งระบุว่า การลงทุนในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนในระยะยาว

 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นขึ้นเป็น 9.99% หากสามารถเข้าซื้อหุ้นได้ในราคาที่เหมาะสม หรืออาจจะมากกว่านั้นหากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท