เวิลด์แบงก์พร้อมช่วยเหลือการเงิน"เลบานอน" หลังเกิดเหตุระเบิดในเบรุต

06 ส.ค. 2563 | 03:48 น.

เวิลด์แบงก์ ให้ความมั่นยใจจะสนับสนุนการเงินแก่ภาครัฐและเอกชนเลบานอน เพื่อฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังเกิดเหตุระเบิดในเบรุต

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารโลกพร้อมประเมินความเสียหายและความจำเป็นของเลบานอน หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต โดยธนาคารโลกให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการเงินแก่ภาครัฐและเอกชนเพื่อฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกตั้งใจที่จะปรับโครงการเงินกู้ที่มีอยู่เดิม และจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมให้กับเลบานอน เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติร้ายแรงในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เลบานอน"พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 355 ราย คุมยากขึ้นหลังระเบิดในเบรุต

ระเบิดช็อคโลก! ที่ท่าเรือเลบานอน (คลิป)

ถอดบทเรียน “เลบานอน” กับความอันตรายของ “แอมโมเนียมไนเตรท”

เปิดภาพวินาที "ระเบิดยักษ์" กวาดกรุงเลบานอน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงในครั้งนี้จะส่งผลต่อการเจรจาระหว่างเลบานอน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หรือไม่ หลังทั้งสองฝ่ายพยายามเจรจาเพื่อทำข้อตกลงกู้ยืมเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะให้เลบานอนสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามกลางเมืองระหว่างปี 2518-2533
         

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นของวันอังคารที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรทในท่าเรือกรุงเบรุต โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ตั้งแต่ปี 2557 และได้เก็บเอาไว้ในคลังสินค้าที่ท่าเรือ เหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 ราย บาดเจ็บ 5,000 ราย และมีประชาชนกว่า 250,000 รายต้องไร้ที่อยู่อาศัย