แคนาดาไฟเขียว "ยาเรมเดซิเวียร์" รักษาผู้ป่วยโควิด

29 ก.ค. 2563 | 19:18 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

( ซินหัว ) 29 ก.ค. - แคนาดาประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคติดชื้อไวรัสโควิด-19 อาการรุนแรงที่มีอาการปอดอักเสบและจำเป็นต้องรับออกซิเจนช่วยหายใจในปริมาณมากกว่าปกติ

 

 สำนักสาธารณสุขแคนาดา (Health Canada) ระบุว่ายาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งผลิตโดยกิลเลียด ไซเอนเซส แคนาดา (Gilead Sciences Canad) เป็นยาตัวแรกที่แคนาดาอนุญาตให้ใช้รักษาโรคโควิด-19 โดยอนุญาตให้ใช้เฉพาะกลุ่มผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่และวัยรุ่นที่มีน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 40 กิโลกรัม รวมถึงการประเมินผลเชิงวิทยาศาสตร์เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์เต็ม

 

สำนักฯ เผยว่ากิลเลียดไซเอนเซส แคนาดา ไม่ได้ขออนุญาตการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาเด็กหรือสตรีมีครรภ์ ขณะ
เดียวกันยาตัวดังกล่าวจะถูกฉีดให้ผู้ป่วยผ่านทางหลอดเลือดดำ และจะถูกนำไปใช้ในสถานพยาบาลที่สามารถเฝ้าติดตามอาการของผู้ป่วยได้อย่างใกล้ชิดเท่านั้น

 

กิลเลียด ไซเอนเซส แคนาดา จะส่งรายงานการเฝ้าระวังความปลอดภัยของการใช้ยา และรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงไปยังสำนักฯ ตามงื่อนไขของการได้รับอนุญาตครั้งนี้ ด้านสำนักฯ จะเฝ้าระวังความปลอดภัยของการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในแดนดาอย่างใกล้ชิด และเข้ากำกับควบคุมทันทีหากเกิดข้อกังวลด้านความปลอดภัยใดๆ