"โกลด์แมน แซคส์"ยอมจ่ายรัฐบาลมาเลย์กว่า 1.2 แสนล้าน ปิดคดีฉาว

26 ก.ค. 2563 | 06:04 น.

โกลด์แมน แซคส์ สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ยอมชดใช้เงิน 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 1.22 แสนล้านบาท ให้รัฐบาลมาเลเซีย เพื่อยุติคดีกรณีพัวพันการทุจริตกองทุน 1MDB ในสมัยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค 

"โกลด์แมน แซคส์"ยอมจ่ายรัฐบาลมาเลย์กว่า 1.2 แสนล้าน ปิดคดีฉาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงที่มีขึ้นระหว่างโกลด์แมน แซคส์ และรัฐบาลมาเลเซีย ทางการมาเลเซียตกลงจะยุติการดำเนินคดีทุกข้อหากับโกลด์แมน แซคส์ บริษัทในเครือ และข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารและอดีตผู้บริหารของโกลด์แมนฯ ขณะเดียวกันทางโกลด์แมน แซคส์ ก็ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน 2,500 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลมาเลเซีย เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ทางธนาคารมีบทบาทสำคัญในกรณีอื้อฉาวของกองทุน 1MDB และรับประกันว่าจะจ่ายเงินอีก 1,400 ล้านดอลลาร์จากการยึดทรัพย์สินทั่วโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าว

 

นายซาฟรูล อาซิส รัฐมนตรีคลังของมาเลเซียเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวนี้เป็นการนำสินทรัพย์ของประชาชนชาวมาเลเซียกลับคืนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาธีร์ชี้ “นาจิบ” ไม่รอด เหตุทุจริต “1MDB”

"นาจิบ" อดีตนายกมาเลเซีย ถูกศาลสั่งเก็บภาษีย้อนหลังกว่าหมื่นลบ.

“ช่อ” งานงอก รัฐบาลฟ้องกลับ ปมกล่าวหาเอื้อทุจริต 1 MDB

 

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังมาเลเซียระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการแสดงว่าโกลด์แมน แซคส์ยอมรับต่อการดำเนินการที่ผิดพลาดของอดีตพนักงาน 2 รายในคดีฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังถูกดำเนินคดี

ในช่วงยุคสมัยของรัฐบาลนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้มีการจัดตั้งกองทุน 1MDB หรือชื่อเต็มว่ากองทุน 1Malaysia Development Berhad วงเงิน 6,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย แต่ต่อมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ออกมาแฉข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4,500 ล้านดอลลาร์ออกจากกองทุนดังกล่าวในระหว่างปี 2552-2557 ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ถูกกล่าวหาว่าได้ให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่มาเลเซียในการยักยอกเงินออกจากกองทุน 1MDB

 

โดยในส่วนของโกลด์แมน แซคส์นั้น ธนาคารได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการขายพันธบัตรเพื่อระดมทุนให้กองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2555-2556 ทางการมาเลเซียกล่าวหาธนาคารแห่งนี้ ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติสหรัฐ ว่าชี้นำนักลงทุนไปในทางที่ผิด ก่อนที่เงินหลายพันล้านดอลลาร์จะถูกยักยอกไปเพื่อซื้องานศิลปะ อสังหาริมทัพย์ เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เรือยอชต์ รวมทั้งนำไปใช้เป็นทุนสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Wolf of Wall Street ด้วย ทำให้มาเลเซียตั้งข้อหาผู้บริหารหลายคนของโกลด์แมน แซคส์

ทั้งนี้ ข้อมูลการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ชี้ว่า นายกล่าวหาว่านายโจ โลว์ นักลงทุนชาวมาเลเซีย คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโยกย้ายถ่ายโอนเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 6,500 ล้านดอลลาร์ที่ระดมทุนมาได้ ออกจากกองทุน 1MDB ไปยังบัญชีธนาคารของนายนาจิบ ราซัค ซึ่งตอนนั้นยังเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ข้อมูลล่าสุด ระบุว่า โจโลว์ ยังคงเป็นผู้ต้องหาหนีคดีที่ถูกติดตามตัวอยู่โดยทางการมาเลเซียและสหรัฐอเมริกา ข่าวว่าเขาอาจจะหลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ส่วนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังถูกดำเนินคดีหลายข้อหาซึ่งรวมถึงคดีฟอกเงิน   

ข้อมูลอ้างอิง

Goldman Sachs agrees to a $3.9 billion 1MDB settlement with Malaysia