ฮือฮา อินเดียพัฒนา "กล่องแสงยูวี" ฆ่าเชื้อโควิด-19

18 ก.ค. 2563 | 06:41 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

บริษัท โอเรียนต์ อิเล็กทริก (Orient Electric) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของอินเดีย เปิดตัว เครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเล็ต (UV-C) ทรงกล่อง ราคา 160 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,000 บาท) ซึ่งบริษัทระบุว่า สามารถกำจัดไวรัสหลายสายพันธุ์ รวมถึง ไวรัสโควิด-19 แบคทีเรีย และเชื้อราบนพื้นผิววัตถุและข้าวของในชีวิตประจำวันได้ภายในเวลาเพียง 4 นาที

  นายราเคช คันนา กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของบริษัทโอเรียนต์ อิเล็กทริก  

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดตัวอุปกรณ์ข้างต้นถือว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากอินเดียครองตำแหน่งประเทศที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล โดยยอดผู้ป่วยสะสมของอินเดียเกิน 1 ล้านรายแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา

 

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวว่าจะนำสิ่งปนเปื้อนเชื้อไวรัสร้ายเข้าบ้านหรือที่ทำงานผ่านสิ่งของต่าง ๆ ที่พวกเขาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และเงินตรา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดีย ติดโควิดพุ่งรายวัน ดับทะลุ 1.5 หมื่นราย

"หมอธีระ"เตือนการ์ดอย่าตก อินเดียทะลุล้านแล้ว

อินเดียเปิด "ทัชมาฮาล" วันนี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่ง​​​​​​​

เศรษฐีอินเดียทุ่มเงินกว่าแสนทำหน้ากากอนามัยทองคำต้านโควิด

แถลงการณ์ของบริษัทโอเรียนต์ อิเล็กทริกระบุว่า เครื่องฆ่าเชื้อโรคติดตั้งหลอดอัลตราไวโอเล็ต 2 หลอด แต่ละหลอดมีกำลัง 11 วัตต์ ช่วยฉายรังสีอย่างเพียงพอต่อการกำจัดเชื้อโรคบนพื้นผิวแบบ 360 องศา โดยสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้มากกว่า 99.9% และจะวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างฟลิปคาร์ต (Flipkart) และแอมะซอน (Amazon)

ภาพจาก The Economic Times อินเดีย

"วิกฤตโควิด-19 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการคิดค้นสินค้าและตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคในอินเดีย ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น และแนวโน้มดังกล่าวอาจดำเนินต่อไปในอนาคต เนื่องจากการรักษามาตรฐานสุขอนามัยให้อยู่ในระดับสูงสุดจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ 'ความปกติใหม่' (new normal) ในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด -19" นายราเคช คันนา กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของบริษัทโอเรียนต์ อิเล็กทริกกล่าว

 

นอกจากนี้ โอเรียนต์ อิเล็กทริก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีเค เบอร์ลา กรุ๊ป (CK Birla Group) เครือธุรกิจสัญชาติอินเดีย ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายประเภท อาทิ พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หลอดไฟและสวิตช์

 

ข้อมูลอ้างอิง

Covid-19: Orient Electric launches UV Sanitech, enters hygiene products segment

Orient Electric enters health appliances space, launches UV sanitiser device