"ฟิทช์"หั่นเครดิตรวด 33 ประเทศเซ่นพิษโควิดครึ่งแรกของปีนี้

03 ก.ค. 2563 | 23:38 น.

ยังมีอีกราว 40 ประเทศที่จ่อถูกลดคิวต่อไป หลังจากที่"ฟิทช์"หั่นเครดิตแล้วถึง 33 ประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เซ่นพิษโควิด-19

 

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับ ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของประเทศต่าง ๆ จำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 33 ประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และคาดว่าอาจจะต้องปรับลดเครดิตของอีกหลายประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสถานะการคลังของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ
 

นายเจมส์ แมคคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั่วโลกของฟิทช์เปิดเผยว่า ฟิทช์ได้จัดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของ 40 ประเทศอยู่ใน "เชิงลบ" ซึ่งหมายความว่าประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงมา


นายแมคคอร์แมคเปิดเผยกับรายการ Capital Connection ของสำนักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ (3 ก.ค. เวลาท้องถิ่น) ว่า "ในประวัติศาสตร์ของฟิทช์ เรทติ้งส์นั้น เราไม่เคยให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบถึง 40 ประเทศในเวลาเดียวกัน"

"ฟิทช์"หั่นเครดิตรวด 33 ประเทศเซ่นพิษโควิดครึ่งแรกของปีนี้


สำหรับประเทศที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแล้วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้นั้นรวมถึง บราซิล สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ฮ่องกง เม็กซิโก รัสเซีย ตุรกี แอฟริกาใต้ และอินโดนีเซีย เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IMFคาดโควิดฟาดเศรษฐกิจโลกหดตัว 4.9% ไทยลบ 7.7%หนักสุดในอาเซียน

นายแมคคอร์แมคชี้แจงว่า รัฐบาลจำนวนมากได้เพิ่มการใช้จ่ายเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบที่รุนแรงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งฟิทช์คาดว่า จะทำให้สถานะการเงินของ 119 ประเทศที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ย่ำแย่ลงเป็นอย่างมาก

 

ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้รายงานว่า มาตรการล็อกดาวน์ หรือมาตรการปิดประเทศ ที่นานาประเทศทั่วโลกนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรุนแรงมากกว่าที่เคยคาดคิดกันไว้ ไอเอ็มเอฟยังเตือนว่า หนี้สาธารณะของรัฐบาลทั่วโลกในภาพรวม อาจจะขยับสูงขึ้นทำสถิติใหม่ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 100% ของจีดีพีโลก

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ฟิทช์เคยออกรายงานแจ้งเตือนว่า ปีนี้โลกอาจจะได้พบกับการผิดชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลในอัตราสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ได้รับแรงกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และราคาน้ำมันที่ลดฮวบลง โดยที่ผ่านมาในปีนี้ ประเทศที่ผิดนัดชำระหนี้แล้วได้แก่ อาร์เจนตินา เอกวาดอร์ และเลบานอน

 

นายแมคคอร์แมคระบุว่า ฟิทช์จะพิจารณาว่า รัฐบาลประเทศต่าง ๆ สามารถลดระดับหนี้ลงมาได้หรือไม่หลังจากที่สถานการณ์โควิดในประเทศเริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัว “เราจะให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากวิกฤติโควิดผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ว่าประเทศต่าง ๆ เป็นอย่างไร และนั่นจะเป็นปัจจัยที่จะบ่งชี้อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่าง ๆ เป็นลำดับต่อไป”

 

ข้อมูลอ้างอิง

Fitch has downgraded a record number of sovereign ratings due to the coronavirus. It’s not done yet