เกลี้ยงแล้ว ชาวญี่ปุ่นแห่ซื้อหน้ากาก"ยูนิโคล่"จนเว็บไซต์ล่ม 

20 มิ.ย. 2563 | 02:36 น.

ชาวญี่ปุ่นแห่เข้าคิวซื้อหน้ากากอนามัยของยูนิโคล่วานนี้ (19 มิ.ย.) จนสินค้าขาดตลาดภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่เว็บไซต์ของบริษัทล่ม เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าไปสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

 

มีการแชร์คลิปในทวิตเตอร์ ซึ่งแสดงภาพชาวญี่ปุ่นพากันยืนต่อคิวยาวท่ามกลางสายฝนก่อนที่ร้านยูนิโคล่จะเปิดเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากพวกเขาต้องการเป็นเจ้าของหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าที่สามารถระบายความชื้นและถ่ายเทอากาศได้ดี เป็นผ้าแบบเดียวกับที่ยูนิโคล่ใช้ในการผลิตเสื้อผ้าและชุดชั้นในรุ่นระบายอากาศ “แอริซึ่ม” (AIRism) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่างหนึ่งของบริษัท

(ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวเกียวโด)

ยูนิโคล่ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้าต่อกรณีเว็บไซต์ล่ม และระบุว่าสินค้าในระบบออนไลน์จำหน่ายหมดเช่นเดียวกับในสาขาต่าง ๆ

อ่านเพิ่มเติม “ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียวจากร้านของเรา” ล้มแล้วลุกแบบ “ยูนิโคล่”

เกลี้ยงแล้ว ชาวญี่ปุ่นแห่ซื้อหน้ากาก"ยูนิโคล่"จนเว็บไซต์ล่ม 

ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยแอริซึ่ม (AIRism) ของยูนิโคล่ทำจากผ้า 3 ชั้นที่มีเส้นใยพิเศษ พร้อมกับแผ่นกรองอากาศ โดยผู้ใช้สามารถนำไปซักเพื่อนำมาใช่ใหม่ได้ถึง 20 ครั้ง บริษัทขายหน้ากากดังกล่าว ซึ่งบรรจุแพคละ 3 ชิ้น ในราคา 990 เยน หรือราว 300 บาท โดยมี 3 ขนาดให้เลือก

 

ยูนิโคล่ระบุว่า ทางบริษัทจะเร่งการผลิตสู่ระดับ 500,000 แพค/สัปดาห์ และมีแผนจะวางจำหน่ายในต่างประเทศด้วย

 

แถลงการณ์ของยูนิโคล่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ แฟสต์ รีเทลลิ่ง ระบุว่า หน้ากากอนามัยซึ่งวางตลาดอย่างเป็นทางการวันแรกเมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) มุ่งเน้นสุขอนามัยที่ดีและความสบายเมื่อสวมใส่ ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในบริบทของสังคมที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่างในการดำเนินชีวิตประจำวันอันสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากตลาดภายในประเทศญี่ปุ่นแล้ว บริษัทยังมีแผนวางจำหน่ายหน้ากากอนามัยแอริซึ่มในต่างประเทศด้วย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ปัจจุบัน ยูนิโคล่มีร้านสาขาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจำนวนมากกว่า 2,000 สาขา ทำยอดจำหน่ายปีละมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ หากกำลังผลิตพร้อมสำหรับการวางจำหน่ายทั่วโลกแล้ว ยูนิโคล่ก็จะกลายเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลกที่เป็นผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัย ก่อนหน้านี้ มีผู้ค้าเสื้อผ้าบางรายที่เริ่มจำหน่ายหน้ากากบางแล้ว เช่น แก็ป , เมดเวลล์ และอาดิดาส

 

ในเบื้องต้น ยูนิโคล่มีแผนจำหน่ายหน้ากากแอริซึ่ม 500,000 ชิ้นต่อสัปดาห์  ผ้าเส้นใยพิเศษดังกล่าวนี้เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างยูนิโคล่กับบริษัท โทเร อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสิ่งทอชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่น บริษัทระบุว่า หน้ากากผ้าของยูนิโคล่มีความสามารถในการกรองเชื้อโรคราว 99% และซักได้ถึง 20 ครั้ง ความนิยมส่วนหนึ่งมาจากความสามารถในการระบายความชื้นออกไปทำให้สวมใส่ได้สบาย ไม่อึดอัด ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนชื้นในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลต้องออกแถลงการณ์เตือนประชาชนที่สวมใส่หน้ากากผ้าในชีวิตประจำวัน ให้ระมัดระวังการหน้ามืดเป็นลมเนื่องจากความร้อนและหายใจไม่ทัน

ข้อมูลอ้างอิง

Japanese shoppers queue and crash website for Uniqlo's washable masks

Uniqlo rolls out reusable mask line as retailers adapt to virus