เวสเตอร์ดัม รับทราบ อดเทียบแหลมฉบัง

11 ก.พ. 2563 | 10:21 น.

เคว้งไร้ความชัดเจนถึงจุดหมายปลายทาง เรือเวสเตอร์ดัม ทราบสถานะห้ามเทียบท่าแหลมฉบังแล้ว

 

ทวิตเตอร์ของบริษัท Holland America Line ทวีตข้อความถึงกรณีเรือ MS Westerdam ที่ถูกทางการไทยปฏิเสธการเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบัง โดยระบุว่า "เราทราบถึงรายงานของสถานะเทียบท่าแหลมฉบังของเรือ Westerdam แล้ว .. เรายังคงทำงานอย่างแข็งขันในเรืองนี้ และจะแจ้งข้อมูลความคืบหน้าทันทีที่เราทราบ .. เราทราบดีว่าสิ่งนี้สร้างความสับสนให้กับแขกและครอบครัวของพวกเขา และเราขอขอบคุณที่กรุณาอดทนรอ"

 

ก่อนหน้านี้บริษัทเจ้าของเรือเวสเตอร์ดัม เผยว่า เรือมีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งแขกผู้โดยสารขึ้นฝั่งไปยังกรุงเทพในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. เพื่อให้พวกเขาได้เดินทางกลับประเทศ หลังท่าเรือหลายประเทศซึ่งอยู่ในทริปทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ปฎิเสธการเทียบท่า

 

เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม เป็นเรือสัญชาติเนเธอร์แลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 1,455 และลูกเรือ 802 คน เป็นเวลานานเกินสัปดาห์ นับตั้งแต่ออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ฮ่องกงพบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้องรอนแรมกลางทะเล

 

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานว่าพบคนบนเรือป่วยหลังเรือออกจากท่าเรือฮ่องกง โดยผู้โดยสารบนเรือส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน อังกฤษ และออสเตรเลีย ซึ่งไม่มีประวัติติดต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่ มีเพียงแวะที่ฮ่องกงเท่านั้น

 

เรือลำดังกล่าว มีกำหนดจอดเทียบท่าในท่าเรือหลายแห่งทั้งในไต้หวันและญี่ปุ่น แต่ไม่มีท่าเรือใดรับการเข้าเทียบท่าของเรือลำนี้ ซึ่งตามแผนการเดินทาง เรือมีกำหนดสิ้นสุดทริปที่ท่าเรือโยโกฮาม่าของญี่ปุ่นในวันที่ 15 ก.พ. แต่ทางการญี่ปุ่นปฏิเสธการเข้าเทียบท่า

 

ผู้โดยสารบนเรือบางรายได้ตอบสัมภาษณ์รอยเตอร์ทางอีเมล์ว่า คนบนเรือทุกคนได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา ผู้โดยสารหลายคนไม่พอใจถึงสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของเรือว่ามีจุดหมายปลายทางที่ใด หนึ่งในนักท่องเที่ยวอเมริกันตอบว่า "ฉันหวังว่าจะมีสักประเทศให้เทียบท่า และให้พวกเขาพิสูจน์ว่าเราปลอดโคโรนาไวรัส"

 

ทั้งนี้ เรือมีปริมาณอาหารและเชื้อเพลิงสำหรับให้บริการผู้โดยสารเป็นเวลา 15 วันตามหมายกำหนดการของทริป