ดีแทคกางแผน เดินเกม 5G มาราธอน

01 มี.ค. 2564 | 07:40 น.

ดีแทค กางแผนปี 64 ลุยพัฒนา 5G ชี้สถานการณ์โควิด หนุนผู้บริโภคใช้ดาต้าในภูมิภาคเพิ่มขึ้น 9 เท่า พร้อมชูกลยุทธ์พัฒนาบริการตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานจริง ตั้งเป้าไตรมาสแรกขยาย 4,400 สถานีฐานทั่วประเทศ บนคลื่น 700 MHz

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า อินเตอร์เน็ตคือปัจจัยพื้นฐานและจำเป็นที่ทุกคนต้องมี ซึ่งผู้บริโภคเริ่มเข้าสู่ช่องทางออนไลน์และมีปฏิสัมพันธ์ผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น การเชื่อมต่อเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคน ขณะที่สถานการณ์ของโควิดทำให้คนไทยมี การอพยพกลับภูมิลำเนามาขึ้นจึงทำให้ในปีที่ผ่านมาการใช้งานดาต้าในส่วนภูมิภาคเติบโตขึ้นถึง 9 เท่าเมื่อเทียบกับในพื้นที่กรุงเทพและมีการเข้าถึงสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 3 เท่า

“สำหรับแผนการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ของดีแทคนั้นเป็นเสมือนการวิ่งมาราธอนที่ต้องใช้เวลาในการวิ่งไปถึงจุดหมายไปเรื่อยๆ แต่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป้าหมาย 5G ของ ดีแทคนั้นมีความชัดเจนคือ การให้บริการอินเตอร์ เน็ตความเร็วสูงสำหรับทุกคน ที่ผ่านมาการใช้งาน 5G เพิ่มมากขึ้นมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่มารองรับ หากจะนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงจะต้องทำโครงข่ายให้ดีสำหรับผู้บริโภค ซึ่งจะต้องเป็นโครงข่ายที่ดีและเข้าถึงได้กับคนทุกคนไม่ใช่เฉพาะคนที่มีอุปกรณ์หรือมีโทรศัพท์ราคาแพง

 

ดีแทคกางแผน  เดินเกม 5G มาราธอน

ทั้งนี้ดีแทคจะเริ่มการพัฒนา 5G ในพื้นที่กรุงเทพก่อน และจะต้องดูเรื่องของการ นำทรัพยากรที่มีมาสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าได้มากที่สุด ซึ่งได้มีการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจด้วยความตั้งใจที่ต้องการให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการเชื่อมต่อได้และไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”

 

ขณะที่นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค กล่าวเสริมว่า ดีแทคได้เร่งนำคลื่นความถี่ 700 MHz มาให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง โดยตั้งเป้าจะขยาย 4,400 สถานีฐานทั่วประเทศภายในไตรมาสที่ 1/2564 โดยจะเปิดให้บริการ 5G และ 4G บนคลื่น 700 MHz ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Dynamic Spectrum Sharing (DSS) ทำให้สามารถใช้งานคลื่นเดียวทั้ง 5G และ 4G ไม่ต้องแบ่งแบนด์วิดธ์ ทั้งนี้กลยุทธ์ในการออกแบบโครงข่ายของดีแทคนั้นจะดูที่พฤติกรรมของผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ โดยข้อมูลของปีที่ผ่านมาทำให้พบพฤติกรรมลูกค้า 4 กลุ่มได้แก่ 1. เน็ตภูธรหน้าใหม่ โดยช่วงปีที่ผ่านมาการใช้งานดาต้าเกิดขึ้นในต่างจังหวัดมากที่สุด โดย 3 จังหวัดที่มีการใช้งานมากที่สุดได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี นครศรีธรรมราช 2. ขยันผ่านเน็ตทางไกล (THE REMOTE DESKERS) กลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ปรับตัวรับกับความปกติใหม่จากการทำงานและเรียนที่บ้าน โดยตั้งแต่ ม.ค. 63 - ม.ค. 64 มีการใช้งาน Zoom เพิ่มขึ้น 5,050% และ Google Hangouts 740%

 

3. อยู่ติดบ้านด้วยเน็ตบันเทิง (THE NON-STOP STREAMER) จากสถานการณ์ล็อกดาวน์ พบว่ากลุ่มผู้ใช้งานที่ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านแอพพลิเคชันเพื่อบันเทิง ดีแทคเร่งขยายเทคโนโลยี 5G-ready massive MIMO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานดีขึ้น 3 เท่า และเปิดให้บริการ 4G-TDD บนคลื่น 2300  MHz อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงประมาณ 20,400  สถานีฐาน 4. เน็ตคือหัวใจสำคัญ (THE CRITICAL USER) กลุ่มผู้ใช้งานที่พึ่งพาระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อให้บริการประชาชนและชุมชน เช่น โรงพยาบาลและบริการฉุกเฉิน รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มธุรกิจ รวมถึงนำคลื่น 26 GHz มาทดสอบใช้งานบริการต่างๆ และขยายสู่คลื่น 700 MHz

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,656 หน้า 16 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ 2564