เตรียมใช้จริงระบบสแกนใบหน้ารู้ค่าอุณหภูมิ 0.1 วินาที

13 เม.ย. 2563 | 10:59 น.

อุณหภูมิร่างกายเป็นหนึ่งในสัญญาณสำคัญที่บ่งชี้การติดเชื้อ COVID-19 รวมถึงโรคติดต่อร้ายแรงอีกมากมาย การตรวจวัดอุณหภูมิจึงกลายเป็นด่านแรกก่อนก้าวเข้าสู่สถานที่ใด ๆ ในปัจจุบัน​

​ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด #ทีมวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ (เนคเทค - สวทช.) พัฒนา “มิวเทอร์ม เฟสเซนซ์” ระบบตรวจวัดอุณหภูมิอัจฉริยะผ่านการแสกนใบหน้าโดยใช้กล้องตรวจจับความร้อนสแกนใบหน้าได้ครั้งละหลายคนพร้อมกันอย่างแม่นยำ รู้ผลภายใน 0.1 วินาที จากระยะห่าง 0.5-1.5 เมตร​

สามารถวิเคราะห์และประมวลผลได้ภายในตัวเครื่อง และถูกออกแบบมาให้รองรับการประมวลผลผ่านเครือข่ายการสื่อสาร สามารถนำไปใช้งานในสถานที่ที่มีคนจำนวนมากหรือแออัด รวมถึงสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และ โรงงาน เป็นต้น ​

เตรียมใช้จริงระบบสแกนใบหน้ารู้ค่าอุณหภูมิ 0.1 วินาที

​​​

นอกจากนี้ยังได้ออกมาให้รองรับการเชื่อมต่อและจัดเก็บข้อมูลผ่านระบบ IoT ด้วยการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ​

​ปัจจุบัน “มิวเทอร์ม-เฟสเซนซ์” อยู่ในขั้นตอนการทดสอบเพิ่มเติม ตามเกณฑ์ที่จะต้องผ่านการทดสอบขั้นพื้นฐาน ก่อนนำลงสนามใช้จริง 40 เครื่องเร็ว ๆ นี้ ​