เจนเนอราลี่กรุ๊ปประกาศแผนลงทุนหนุน SMEs ฟื้นเศรษฐกิจยุโรป

03 มี.ค. 2564 | 02:56 น.

เจนเนอราลี่กรุ๊ป ประกาศแผนการลงทุนโครงการ เฟนิเช่ 190 มูลค่า 1.28 แสนล้านบาท หรือ 3,500 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid -19 โดยเริ่มต้นที่ อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมนี และยังมีเป้าหมาย เพิ่มเม็ดเงินอีก 1.8 หมื่นล้านบาทต่อเนื่อง 5 ปี

นายฟิลลิป ดอนเนท (Philippe Donnet) ประธานกรรมการบริหารของกลุ่ม เจนเนอราลี่ กล่าวว่า การริเริ่มแผน เฟนิเช่ 190 เจนเนอราลี่ต้องการเป็นผู้นำในการสนับสนุนภาคนวัตกรรม ความยั่งยืน และกลยุทธ์เพื่อการเริ่มต้นใหม่ของเศรษฐกิจยุโรป และยังรวมถึงการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตครั้งนี้ด้วย

นายฟิลลิป ดอนเนท (Philippe Donnet) ประธานกรรมการบริหารของกลุ่ม เจนเนอราลี่

เฟนิเช่ 190  (Fenice 190) คือแผนช่วยเหลือที่ได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2020 โดยเป็นการลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจ SMEs และภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง (Real Economy) และได้บรรลุเป้าหมายการลงทุนที่กำหนดไว้ 1 พันล้านยูโร หรือ 36,000 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจนเนอราลี่จะเพิ่มเม็ดเงินอีกจำนวน 18,000 ล้านบาท (500 ล้านยูโร) ต่อปีตลอดระยะเวลา 5 ปีจากนี้ เพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านกองทุนการลงทุนระหว่างประเทศ ที่เน้นด้านโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรมและการในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ธุรกิจ SMEs ที่อยู่อาศัยสีเขียว (green housing) ตลอดจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลสุขภาพและการศึกษา

แผนเฟนิเช่ 190 จะดำเนินการผ่านมัลติ-บูทีคแพลตฟอร์ม (multi-boutique platform) ของเจนเนอราลี่ อินเวสท์เมนทส์(Generali Investments)โดยเปิดสำหรับกองทุนบุคคลที่สาม นักลงทุนสถาบัน ตลอดจนบริษัทภายใต้กลุ่มเจนเนอราลี่ สามารถมีส่วนร่วมในการจัดสรรการลงทุนตามวัตถุประสงค์ของตนเอง ทั้งนี้ การคัดเลือกแผนลงทุนต่างๆ ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการการลงทุนของหน่วยธุรกิจการบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่ง (Asset & Wealth Management Business Unit) ปัจจุบันได้มีการจัดสรรการลงทุนไปแล้วกับ 10 กองทุน คิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 1.05 พันล้านยูโร หรือเกือบ 40,000 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมในหลากหลายด้าน อาทิ การสนับสนุน SMEs ในยุโรป ตลอดจนถึงที่อยู่อาศัยสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานที่มุ่งเน้นด้านดิจิทัล สุขภาพ และการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม
 

นายกาเบรียล กาลาเตรี ดิ เจโนลา (Gabriele Galateri di Genola) ประธานของกลุ่มบริษัท Assicurazioni Generali กล่าวว่า การฉลองครบรอบ 190 ปี เจนเนอราลี่มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสู่สังคมที่ยั่งยืนมากขึ้น ด้วยการลงทุนผ่านแผนเฟนิเช่ 190 และเจนเนอราลี่ ยังฉลองครบรอบปีที่ 190 ด้วยโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี ค.ศ.2021 โดยในเดือนธันวาคมมีการบูรณะและปรับปรุงอาคาร Procuratie Vecchie ในเมืองเวนิส ที่ดูแลโดยสถาปนิก เดวิท ชิปเปอร์ฟิลด์  (David Chipperfield) คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกหลังในรอบ 500 ปี ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางในระดับโลกของมูลนิธิ เดอะ ฮิวแมน เซฟตี้ เนท (The Human Safety Net) ด้วย

นายกาเบรียล กาลาเตรี ดิ เจโนลา (Gabriele Galateri di Genola) ประธานของกลุ่มบริษัท Assicurazioni Generali

มูลนิธิ ดิ ฮิวแมน เซฟตี้ เนท (The Human Safety Net) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2017 มีพันธกิจในการปลดล็อคศักยภาพของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในสังคม เพื่อให้พวกเขาสามารถปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวและชุมชนได้ โดยมูลนิธิฯ มีโครงการที่ให้การสนับสนุนครอบครัวที่มีเด็กอายุ 0-6 ปี รวมถึงส่งเสริมการปรับตัวของผู้ลี้ภัยเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมผ่านการทำงานและการประกอบกิจการ  ปัจจุบัน The Human Safety Net มีการดำเนินงานใน 23 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย และมีการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับเครือข่ายขององค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 50 องค์กร ถือเป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรมทางสังคมซึ่งจะจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ในเมืองเวนิส โดยใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมที่ต้องการการแก้ไขเร่งด่วน โดยการดำเนินงานทั้งหมดนี้ เป็นไปตามเป้าหมายของเจนเนอราลี่ในการเปลี่ยนเมืองเวนิสให้เป็นเมืองหลวงแห่งความยั่งยืน

สำหรับช่วงฤดูใบไม้ร่วง จะมีการเปิดตัวอิดิชั่นแรกของ EnterPRIZE ที่จัดทำขึ้นเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในยุโรป โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำรูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนมาใช้ในการดำเนินงาน โดยเป็นการนำเสนอมุมมองให้ผู้ที่กำลังประกอบธุรกิจ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายสาธารณะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และเจนเนอราลี่จะเปิดใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด โดยสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาและข้อมูลเกี่ยวกับความยั่งยืนได้ ขณะเดียวกันจะมีการนำเสนอสมุดปกขาว (White Paper) ด้านความยั่งยืนฉบับแรกที่จัดทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัยบอคโคนี่  (Bocconi University) ที่มุ่งเน้นถึงผลของการนำหลักการด้านความยั่งยืนมาใช้ในธุรกิจ SMEs ในยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ผลกระทบของภาคเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลกระทบมาถึงยังประเทศไทยด้วย แม้ว่าประเทศไทยจะมีการบริหารจัดการผลกระทบจากโควิดได้เป็นอย่างดี แต่ภาคธุรกิจโดยรวมก็ยังคงต้องเน้นย้ำเพื่อฟื้นฟูสำหรับประเทศไทยด้วย ในฐานะภาคธุรกิจประกัน แน่นอนว่า บริษัทฯ ยังคงยืนหยัดอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกช่วงเวลาของชีวิต การเฉลิมฉลอง 190 ปีนี้ เป็นมากกว่านั้น เจนเนอราลี่เป็นแบรนด์ประกันระดับโลกที่มีจุดแข็งที่ความมั่นคง สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก

เจนเนอราลี่กรุ๊ปประกาศแผนลงทุนหนุน SMEs ฟื้นเศรษฐกิจยุโรป  

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการฉลองครบรอบ 190 ปี ยังรวมถึงที่เมืองทรีเอสเต้ ซึ่งเจนเนอราลี่ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคมปี ค.ศ.1831 และกิจกรรมร่วมกับชุมชนในท้องถิ่น โดยพื้นที่ภายในอาคาร Palazzo Berlam ที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่โดยสถาปนิก มาริโอ เบลลินี่ Mario Bellini จะเป็นที่ตั้งของหอจดหมายเหตุทางประวัติศาสตร์ของบริษัท และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมด้วยรูปแบบอินเทอร์แอคทีฟ 

เจนเนอราลี่ ยังเปิดหลักสูตรและการเรียนการสอนที่ กรุ๊ป อะคาเดมี (Group Academy) ศูนย์ฝึกอบรมระดับโลกแห่งใหม่ซึ่งจะเปิดตัวที่ Palazzo Berlam เช่นกัน และเพื่อเป็นการดำเนินรอยตามธรรมเนียมของเจนเนอราลี่ ในการนำเสนอประเด็นร่วมสมัยผ่านการสื่อสารด้วยโปสเตอร์โฆษณา เจนเนอราลี่จะมอบโจทย์ให้ศิลปินชาวอิตาลีและศิลปินต่างชาติห้าคน ตีความแนวคิดสำคัญของกลุ่มบริษัทฯ ใน 5 ด้าน ภายใต้โครงการ “This is Tomorrow”  นำเสนอผ่านการสร้างสรรค์โปสเตอร์ที่สื่อถึงความเป็นจริงในรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ พนักงานกว่า 70,000 คนของกลุ่มบริษัทฯ จะมีบทบาทสำคัญในการร่วมฉลองก้าวสำคัญของประวัติศาสตร์ 190 ปี โดยเจนเนอราลี่จะเชิญชวนให้พนักงานทั่วโลกร่วมบอกเล่าเรื่องราวของเจนเนอราลี่จากมุมมองของแต่ละคน เป็นการนำประสบการณ์ส่วนตัว บอกเล่าผ่านแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะ ทั้งนี้ การแข่งขันจะคัดเลือกเรื่องราวที่ดีที่สุดจากพนักงาน 190 คน ที่เรียกว่า ไลอ้อนส์ (Lions) ซึ่งจะได้เข้าร่วมในการเฉลิมฉลองครบรอบ 190 ปีของเจนเนอราลี่ด้วย