ศิริราชร่วมรณรงค์ World NTD Day จัดแสดงแสงสี อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา

28 ม.ค. 2564 | 04:48 น.

ศิริราช ร่วมรณรงค์ World NTD Day วันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยของโลก กับ 23 ประเทศ สร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย และโรคที่ถูกละเลยมากที่สุดในโลก คือ การติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออก

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า โรคเขตร้อนที่ถูกละเลย ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขของโลก ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขต่างทำงานหนัก เพื่อยุติการคร่าชีวิตผู้คนนับล้านที่มีความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี และหนึ่งในโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยมากที่สุดในโลก คือ การติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออก นับเป็นความภาคภูมิใจของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย โดยมี 23 ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ไทย มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน อียิปต์ เคนยา รวันดา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ไนเจอร์ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐกินี สาธารณรัฐเซเนกัล บราซิล สหรัฐอเมริกา แคนาดา 

ศิริราชร่วมรณรงค์ World NTD Day จัดแสดงแสงสี อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา

ในแต่ละประเทศจะมีการจัดแสดงแสงสี  โดยจะเลือกอาคารของแต่ละประเทศมาจัดแสดง สำหรับประเทศไทยได้พิจารณาเลือก “อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา” เนื่องจากเป็นอาคารหลังสุดท้ายของโรงพยาบาลศิริราชที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร พระราชทานนามมอบให้คนไทยทุกคน เพื่อให้เป็นสถานที่ตรวจรักษาแก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาสอย่างครบวงจร       

การแสดงแสงสีครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2564  โดยจะมีการประดับอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ด้วยแสงสีม่วงและส้ม  ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ในการจัดงานของทุกประเทศที่เข้าร่วม พร้อมการแสดงแสงเลเซอร์ภาพ โดยในวันเสาร์ที่ 30  มกราคม ชมการแสดงเนื่องในวันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย พร้อมภาพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ตั้งแต่เวลา 19.00 - 21.30 น. 

ศิริราชร่วมรณรงค์ World NTD Day จัดแสดงแสงสี อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา
           
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม ชมการแสดงชุด “คิดถึงพ่อหลวง”  เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สอดประสานบทเพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” ตั้งแต่เวลา 19.00 – 23.00  น. และเพื่อร่วมป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสอดรับกับมาตรการของรัฐ  สามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook: Sirirajpr  ได้อีกทาง 

ศิริราชร่วมรณรงค์ World NTD Day จัดแสดงแสงสี อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก ได้แสดงพลังร่วมกันสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย อาทิ Dr.Bernard Pécoul, Executive Director Drugs for Neglected Diseases initiative ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ศ. ดร. นพ. ประเสริฐ เอื้อวรากุล ศ. พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์ ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อนำโดยแมลง กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น โดยเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ พร้อมติด #BeatNTDs และ #EndTheNeglect