'เรียนรู้-อยู่รอด' 7 แนวคิด 'แจ๊ค หม่า'

18 ม.ค. 2564 | 02:57 น.

ช่วงนี้ใครตามข่าว ต้องบอกว่าเรื่องการหายตัวไปของแจ๊ค หม่า (Jack Ma) กำลังเป็น Talk of the Town บนโลกออนไลน์ ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทย แต่ทั้งโลกเลยก็ว่าได้

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า แจ๊ค หม่า เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการและคนรุ่นใหม่หลายคน เพราะนอกจากจะเริ่มต้นจากคนธรรมดาที่ไม่ได้ร่ำรวยหรือมีพื้นฐานทางธุรกิจมาก่อน เขายังมีทักษะในการสื่อสารที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างน่าทึ่ง

 

แต่ก็อย่างว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะการสื่อสารของเขานั่นแหละ “ปลาหมอตายเพราะปาก” โดยแท้

 

"อภิวุฒิ" ได้หยิบแนวทางการทำงานของ แจ๊ค หม่า ที่พวกเราทุกคน อาจพอยึดเป็นตัวอย่างได้ มาเล่าให้ฟังสัก 6-7 ข้อ

1. Always be positive with the future – ต้องยอมรับว่าเขาเป็นคนมองโลกในแง่บวก และมองเห็นโอกาสในทุกๆวิกฤต เห็นทางออกมากกว่าเห็นปัญหา

 

 2. Take full responsiblity on what happened to you – หลักการหนึ่งที่เขาพูดเสมอคือ “อย่าบ่น” (Don’t complain) การโทษโน่นโทษนี่จะไม่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรเลย

 

 3. Be extremely persistent – ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง แจ๊ค หม่า เคยบอกว่า อาลีบาบาไม่เคยขาดเงิน แต่สิ่งที่ขาดคือคนที่มีความฝันและพร้อมที่จะสู้จนตายเพื่อไปให้ถึงฝัน (We are never in lack of money, we lack of people with dreams, who can die for those dreams) ต่างหาก

 

 4. Learn from other people’s mistake – ความผิดพลาด เป็นครู แต่ไม่จำเป็นต้องผิดพลาดเองเพื่อเรียนรู้ เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นและอย่าทำซ้ำเขา

 

5. Customer comes first, employees second, and shareholders third – ตราบเท่าที่เราดูแลลูกค้าและพนักงานให้ดี ผลประโยชน์สำหรับผู้ถือหุ้นจะได้รับการดูแลเองโดยอัตโนมัติ

 

6. Invest into the young generation – จงลงทุนกับคนรุ่นใหม่ เพราะวันหนึ่ง เวลาของพวกเราจะหมดไป พวกเขาคืออนาคต

 

7. Love life and don’t be too serious – ใช้ชีวิตอย่างมีสติ อย่าทำแต่งานอย่างเดียว ใช้เวลากับชีวิตส่วนตัวและคนในครอบครัวด้วย

 

แม้ระยะหลังๆ จะไม่ค่อยได้เห็นหน้าเห็นตา แจ๊ค หม่า แต่เราก็ยังเรียนรู้จากเขาได้