กลุ่มเซ็นทรัล ผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล'

11 ต.ค. 2563 | 02:30 น.

ปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ คือปัญหาใหญ่ของเกษตรกร โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อีสานตอนล่างอย่างจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้โครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ” จึงร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน จัดทำโครงการ 'สระน้ำไร่นาประชารัฐสามัคคี เกษตรอินทรีย์ วิถีสุรินทร์ 4.0' หรือ 'โคกหนอง นา โมเดล' เพื่อแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน

กลุ่มเซ็นทรัล ผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล'

"พิชัย จิราธิวัฒน์" กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ได้สนับสนุนงบประมาณในการขุดสระที่ตำบลหนองสนิทผ่านการจัดกิจกรรมผ้าป่าสามัคคี “น้ำใจน้ำมันปันสุข” เบื้องต้นตั้งเป้า 15 สระ ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 4 สระ โดยที่เหลือจะทยอยขุดที่เหลือหลังฤดูเก็บเกี่ยว โดยจะพัฒนาพื้นที่ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ให้เป็นศูนย์เรียนรู้หรือแปลงตัวอย่างด้านการทำเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เกษตรกรรายอื่น หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจเป็นระยะเวลา 5 ปี

กลุ่มเซ็นทรัล ผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล'

"ไกรสร กองฉลาด" ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ยังสนับสนุนให้เกษตรกรทำการออมอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน และทำให้เกษตรกรมีเงินเก็บ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอีกส่วนหนึ่ง

กลุ่มเซ็นทรัล ไม่เพียงแต่ร่วมผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล' แต่ยังร่วมกับทีมท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และผู้เชี่ยวชาญวางแผนการผลิตร่วมกับกลุ่มเกษตรกรของสหกรณ์การเกษตรพืชผักอินทรีย์หนองสนิท จำกัด ซึ่งมีสมาชิก 96 ครัวเรือน แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ไทย (Organic Thailand) มีการผลัดเปลี่ยนผลผลิตหมุนเวียนกันทั้ง 6 กลุ่ม เพื่อให้ผลผลิตตรงกับความต้องการของตลาด มีปริมาณหมุนเวียนตลอดทั้งปี 

กลุ่มเซ็นทรัล ผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล'

ผลผลิตที่โดดเด่น เช่น ฝรั่งพันธุ์หวานพิรุณ แก้วมังกรเนื้อม่วงและเนื้อเหลือง ถั่วฝักยาวสีม่วงพันธุ์ราชมงคล ข้าวโพดพันธุ์พื้นบ้าน แตงโมช้างแสดเนื้อส้ม และผักพื้นบ้านต่างๆ โดยนำผลผลิตเหล่านั้น เข้าไปวางจำหน่ายในตลาดจริงใจFarmers' Market สาขาสุรินทร์ ในท็อปส์ มาร์เก็ต ซึ่งอนาคตมีแผนจะนำผลผลิตเข้าไปจำหน่ายใน ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาอื่นๆ และธุรกิจในเครือของกลุ่มเซ็นทรัล เมื่อเกษตรกรมีความพร้อมทางด้านกำลังการผลิตที่มากขึ้น

กลุ่มเซ็นทรัล ผลักดัน 'โคก หนอง นา โมเดล'

เป้าหมายต่อไปของกลุ่มเซ็นทรัล คือ การพัฒนาให้เกิดเป็น ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านเกษตรอินทรีย์ และแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ซึ่งจะส่งเสริมรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,616 วันที่ 8 - 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563