ไทยยูเนี่ยน แนะองค์กรสรรหาแรงงานด้วยจริยธรรม

28 พ.ย. 2562 | 05:22 น.

ไทยยูเนี่ยน ร่วมเสวนา แนะนำองค์กรต่างๆ นำวิธีการสรรหาแรงงานอย่างมีจริยธรรมมาใช้ให้มากขึ้น เผยเป็นเรื่องสำคัญในการจัดการกับแรงงานทาสยุคใหม่ 

ดร.แดเรี่ยน แบคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการองค์กรและความยั่งยืน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การนำนโยบายการสรรหาแรงงานอย่างมีจริยธรรมมาปฏิบัติใช้เป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อลดภาระหนี้ที่อาจนำไปสู่แรงงานทาสยุคใหม่ ไทยยูเนี่ยนทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีความท้าทายและซับซ้อนมาก แต่เมื่อได้ออกนโยบายการสรรหาแรงงานข้ามชาติอย่างมีจริยธรรม เราดำเนินการเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดการให้สภาพแวดล้อมการทำงานซึ่งแรงงานทุกคนของเราที่ได้รับการว่าจ้างมีความปลอดภัยและมีเสรีภาพในการเลือกงาน” ดร.แดเรี่ยน กล่าว “เราพยายามแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้สามารถทำได้ ถ้าคุณมีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่น เพราะถ้าคุณไม่ทำอะไร จากนี้ไปแรงงานทาสยุคใหม่จะยังเติบโตและยังคงถูกปกปิดจากการตรวจสอบต่อไป

 

แรงงานปลอดภัยและแรงงานที่ถูกกฎหมายเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญ ภายใต้กลยุทธ์ SeaChange® ซึ่งเป็นกลยุทธ์ความยั่งยืนของไทยยูเนี่ยน โดยในปี 2559 ไทยยูเนี่ยนได้ออกนโยบายการสรรหาแรงงานข้ามชาติอย่างมีจริยธรรม ซึ่งประกอบด้วยการยกเลิกค่าธรรมเนียมในการจัดหาแรงงานสำหรับแรงงานทุกคนที่ได้รับการว่าจ้างในโรงงานและโรงงานแปรรูปของบริษัท นโยบายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องแรงงานและลดความเสี่ยงในการแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน

ในการประเมินอย่างอิสระจาก Impactt บริษัทที่ปรึกษาการค้าอย่างมีจริยธรรม ที่มีการเผยแพร่ไปเมื่อต้นเดือน ระบุว่า นโยบายการสรรหาแรงงานของไทยยูเนี่ยน “ได้ถูกนำมาปฏิบัติและพัฒนาการสรรหาแรงงานข้ามชาติได้อย่างมีนัย”
รายงานฉบับนี้ ได้ถูกเผยแพร่หลังจากใช้ระยะเวลาในการประเมิน 6 เดือนโดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Humanity United และ The Freedom Fund โดยในรายงานกล่าวว่า นโยบายการสรรหาแรงงานข้ามชาติอย่างมีจริยธรรมของไทยยูเนี่ยนนับเป็นตัวอย่างให้กับบริษัทอื่นๆ ในการทำงานให้ได้รับผลสำเร็จเช่นกัน