มธ.ผนึก SkillLane จัดหลักสูตร TUXSA เรียนโทออนไลน์ ราคาเบาๆ ดีเดย์สิงหาคมนี้

28 พ.ค. 2562 | 12:53 น.

มธ. และ SkillLane เปิดตัว TUXSA (ทักษะ) หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตออนไลน์ นำร่อง 3 หลักสูตร “Business Innovation”  และ “Data Science for Digital Business Transformation” เริ่มสิงหาคมนี้ และหลักสูตร “Applied AI” ปีหน้า เผยรูปแบบการเรียน มีทั้งเทคคอร์สรายวิชา เพื่อเสริมทักษะสำหรับการทำงาน และสะสมหน่วยกิต ต่อยอดรับดีกรีปริญญาโทได้

มธ.ผนึก SkillLane จัดหลักสูตร TUXSA เรียนโทออนไลน์ ราคาเบาๆ ดีเดย์สิงหาคมนี้

รศ. เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับ SkillLane ในการทำหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์เพราะต้องการขยายโอกาสทางการศึกษาให้คนไทยได้เข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ และไม่จำกัดไว้แค่นักศึกษาธรรมศาสตร์ ประกอบกับช่องทางการเรียนออนไลน์กำลังได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก และเป็นช่องทางที่สะดวกต่อการเรียนและมีต้นทุนที่ต่ำกว่าสำหรับผู้เรียน

การร่วมมือในครั้งนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้การเรียนการสอนง่ายและสะดวก แต่ยังมีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับทักษะที่จำเป็นของผู้เรียนโดยให้ความสำคัญในเรื่องการนำทฤษฎีไปประยุกต์ใช้งาน และการใช้กรณีศึกษาเข้ามาประกอบการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะของบุคคลากรในองค์กร และผู้ประกอบการที่บริหารธุรกิจของตัวเอง 

รศ. ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ในการทำหลักสูตร ใช้หลักการ Learner First โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจว่า กลุ่มผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้อะไรในการทำงานในยุคปัจจุบัน แล้วจึงออกแบบเนื้อหา และสรรหาอาจารย์ที่เหมาะสมมาร่วมสร้างหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ผู้เรียน มีการผสมผสานคณะผู้สอนซึ่งเป็นทั้งอาจารย์จากธรรมศาสตร์ นักธุรกิจและผู้บริหารองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เช่น ธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท อุ๊คบี (Ookbee) ผู้ให้บริการหนังสืออิเล็กโทรนิกส์รายใหญ่ในอาเซียน และรวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด เพื่อให้ทั้งหลักสูตร TUXSA สามารถตอบโจทย์คนทำงานและองค์กรแห่งอนาคตได้อย่างทันยุค และมีประสิทธิภาพ

มธ.ผนึก SkillLane จัดหลักสูตร TUXSA เรียนโทออนไลน์ ราคาเบาๆ ดีเดย์สิงหาคมนี้

รูปแบบการเรียนมีทั้งแบบได้ปริญญาโท  ซึ่งค่าเรียนรวมทั้งหลักสูตรอยู่ที่ราว 148,000 บาท สำหรับ 2 หลักสูตร คือ Business Innovation และ  และหลักสูตร Applied AI ส่วนหลักสูตร Data Science for Digital Business Transformation อยู่ที่ราว 153,000 บาท

อีกรูปแบบหนึ่งของการเรียน คือ การเรียนเพื่อเพิ่มเติมความรู้ โดยไม่ต้องการับปริญญา สามารถเลือกเรียนเป็นรายวิชา ราคาอยู่ที่ 1,500 บาทต่อวิชา และหากต้องการใบประกาศนียบัตรรายวิชา จะมีค่าลงทะเบียนเพื่อสอบเก็บหน่วยกิต วิชาละ 3,000 บาท โดยผู้เรียนสามารถเก็บสะสมหน่วยกิตให้ครบ 30 หน่วยกิต หรือรวม 20 คอร์ส และแล้วนำไปสอบวัดความรู้ (MQE) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการสอบครั้งละ 5,000 บาท (สอบกี่ครั้งก็ได้ จนกว่าจะผ่าน) สอบวัดระดับภาษาอังกฤษ หรือสอบ Independent Study (IS) อีก 6 หน่วยกิต รวมค่าใช้จ่าย 48,000 บาท และมีค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อเทอม 5,000 บาท โดยหลักสูตร  Data Scientist ต้องทำวิทยานิพนธ์ หรือ IS 2 เทอม 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเรียนหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ ถือว่าถูกกว่า และสามารถแยกจ่ายตามกำลัง หรือตามเวลาที่ผู้เรียนสะดวกได้ ซึ่งค่าเรียนปกติของปริญญาโทจะอยู่ที่ราว 2-3 แสนบาทต่อหลักสูตร ในขณะที่การเรียนออนไลน์มีศักดิ๋และสิทธิ์ไม่ต่างจากการเรียนภาคปกติ 

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ SkillLane บริษัท Online Learning Platform และ Digital Training Platform กล่าวว่า เทคโนโลยีการเรียนออนไลน์จะทำให้คนไทยอีกจำนวนมากสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกระดับเพราะก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะเพิ่มพูนความรู้ แต่ไม่สามารถลาออกจากงานเพื่อไปเรียนต่อได้ ทำให้เสียโอกาสในการเรียนรู้ หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ TUXSA จะมาตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะเขาเหล่านั้นจะสามารถเรียนทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิตอลได้ตามเวลาที่เขาสะดวก โดยที่สามารถทำงานควบคู่ไปได้

สำหรับลูกค้าที่เป็นหน่วยงาน ยังได้รับราคาพิเศษ จากการจัดการเรียนเป็นแพ็คเกจตามความต้องการของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งในอนาคต SkillLane และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังร่วมกันคิดและพัฒนาหลักสูตรอีกหลายๆหลักสูตรเพิ่มเติม ตามความต้องการของตลาด 

มธ.ผนึก SkillLane จัดหลักสูตร TUXSA เรียนโทออนไลน์ ราคาเบาๆ ดีเดย์สิงหาคมนี้

หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation (M.B.A. Business Innovation) ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างผู้บริหารในยุคดิจิตอล เนื้อหามีการปรับปรุงและสร้างขึ้นใหม่บนแนวคิดการบริหารจัดการธุรกิจเชิงนวัตกรรม โดยครอบคลุมทั้ง การวางกลยุทธ์, การบริหารจัดการ, ทักษะเฉพาะทางในการดำเนินการทางธุรกิจ และการสร้างภาวะผู้นำ ผู้เรียนจะได้รับองค์ความรู้ในการเป็นผู้นำทีม ที่จะพัฒนาและบริหารจัดการนวัตกรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจให้ทัดเทียมกับระดับภูมิภาค ตลอดจนระดับนานาชาติได้

หลักสูตรปริญญาโท Data Science for Digital Business Transformation (M.S. Digital Business Transformation) ออกแบบและพัฒนาตามความต้องการของงานในยุคปัจจุบันที่ปริมาณข้อมูลมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วน หลักสูตรนี้จะสอนให้ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลมาใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจที่ทรงพลัง และเข้าใจถึงวิธีการในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และคาดการณ์ความเป็นไปได้เพื่อสร้างแต้มต่อและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นอกจากความรู้และกรณีศึกษาเกี่ยวกับ Data Science หลักสูตรนี้ยังมีองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างความเชี่ยวชาญในด้านการวางนโยบายและการบริหารจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นผู้บริหารขององค์กรที่สามารถนำและปรับองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้

หลักสูตรปริญญาโท Applied AI มุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับทฤษฎีและการพัฒนาอัลกอริทึมในด้านปัญญาประดิษฐ์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การสร้างและการประยุกต์ใช้งานปัญญาประดิษฐ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเมื่อความร่วมมือระหว่างมนุษย์และ AI เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้อีกต่อไป การเรียนรู้ถึงการบริหารจัดการและปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรเพื่อใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นเนื้อหาอีกส่วนหนึ่งที่ผู้เรียนจะได้รับในหลักสูตรนี้ซึ่งจะเปิดให้เรียนในปี 2563

จุดเด่นของหลักสูตร TUXSA คือ การเปิดโอกาสแห่งการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเลือกเรียนเฉพาะวิชาที่สนใจเพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะ หรือต้องการเรียนเพื่อให้ได้วุฒิปริญญาโทที่มีศักดิ์และสิทธิ์เท่ากับปริญญาโทที่ได้จากการเรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้, การวางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเรียนได้ พร้อมประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง, เนื้อหาของหลักสูตรถูกพัฒนาตามความต้องการของผู้เรียน โดยคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญพิเศษซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในสาขาอาชีพนั้น, การให้ความสะดวกทั้งในเรื่องเวลาการเรียนที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในเวลาใดก็ได้ตามที่ต้องการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถเรียนไปพร้อมกับทำงานโดยไม่ต้องเสียโอกาสทางการงาน ขณะเดียวกันองค์กรต่าง ๆ เองก็สามารถพัฒนาศักยภาพของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักสูตรของ TUXSA จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเรียนไม่เก็บหน่วยกิตฟรี สำหรับคอร์สออนไลน์ Pitching and Negotiation หรือการนำเสนอและการต่อรอง ที่ร่วมสอนโดยคุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท อุ๊คบี (Ookbee) กับอาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เป็นการนำร่องตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 และให้เข้าเรียนในระบบออนไลน์ผ่าน www.SkillLane.com/TUXSA ภายในเดือนสิงหาคม 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกผลสำเร็จทางการเรียนรู้ที่เหมาะกับตัวเองได้ถึง 4 รูปแบบคือ การเรียนเพื่อความรู้แต่ไม่เก็บหน่วยกิต, การเรียนและสอบรายวิชาทางออนไลน์เพื่อเก็บหน่วยกิตและรับประกาศนียบัตรรายวิชา (Certificate of Course Completion), การเรียนและสอบรายวิชาให้ครบ 18 หน่วยกิตเพื่อรับประกาศนียบัตรชุดวิชา (Certificate of Specialization Completion) และสุดท้ายคือการเรียนปริญญาโทที่ต้องเรียน 30 หน่วยกิตพร้อมกับทำตามข้อกำหนดที่มหาวิทยาลัยและข้อกำหนดหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรเหล่านี้กำลังอยู่ในกระบวนการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และสภามหาวิทยาลัย

ผู้ที่สนใจหลักสูตร TUXSA (ทักษะ) ปริญญาโทออนไลน์สู่ทักษะแห่งอนาคต สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.SkillLane.com/TUXSA หรือ Line: @SkillLane หรือ อีเมล [email protected]

มธ.ผนึก SkillLane จัดหลักสูตร TUXSA เรียนโทออนไลน์ ราคาเบาๆ ดีเดย์สิงหาคมนี้